Article Title
Visual Spatial Intelligence Tools-Based Mathematics Teaching: Evidence of Preparing a Proposal
Abstract
สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศได้ให้การศึกษาตามเป้าประสงค์การพัฒนาที่ยั่งยืนโดย มุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อปวงชนการศึกษาระดับมัธยมศึกษาเป็นรากฐานสำคัญสำหรับการศึกษาต่อในอนาคต แต่ผลการเรียนของวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นวิชาสำคัญต่อสัมฤทธิ์ผลของนักเรียนกลับลดลงวิชาคณิตศาสตร์นั้นเป็นวิชาหลักสำหรับการพัฒนาทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21 ที่เรียกว่า STEM ซึ่งประกอบด้วย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ สำหรับคณิตศาสตร์ผลการเรียนส่วนหนึ่งสามารถพัฒนาได้ด้วยเครื่องมือสอนคณิตศาสตร์เรื่องเชาวน์ปัญญาด้านมิติสัมพันธ์(VSI-Tools) เชาวน์ปัญญา ด้านนี้เป็นส่วนหนึ่งของทฤษฎีพัฒนาพหุปัญญา ซึ่งเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปว่าช่วยครูให้สอนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ใช้เครื่องมือที่พัฒนาขึ้น โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างนักเรียน 544 คน ครูและนักการศึกษา 37 คน จากโรงเรียนในภูมิภาคต่าง ๆ ของสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ 10 โรงเรียน ผลการวิจัย พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ในส่วนของเชาวน์ปัญญาด้านมิติสัมพันธ์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาเพิ่มขึ้น ข้อเสนอแนะ คือควรฝึกอบรมครู และสร้างความร่วมมือร่วมใจระหว่างครูและนักเรียนในการพัฒนาเครื่องมือช่วยสอนเน้นเชาวน์ปัญญาด้านมิติสัมพันธ์สำหรับการสอนวิชาคณิตศาสตร์ต่อไป
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
First Page
292
Last Page
314
Recommended Citation
Das, Rajib Lochan
(2019)
"Visual Spatial Intelligence Tools-Based Mathematics Teaching: Evidence of Preparing a Proposal,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
2, Article 18.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss2/18