•  
  •  
 

Abstract

สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศได้ให้การศึกษาตามเป้าประสงค์การพัฒนาที่ยั่งยืนโดย มุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อปวงชนการศึกษาระดับมัธยมศึกษาเป็นรากฐานสำคัญสำหรับการศึกษาต่อในอนาคต แต่ผลการเรียนของวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นวิชาสำคัญต่อสัมฤทธิ์ผลของนักเรียนกลับลดลงวิชาคณิตศาสตร์นั้นเป็นวิชาหลักสำหรับการพัฒนาทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21 ที่เรียกว่า STEM ซึ่งประกอบด้วย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ สำหรับคณิตศาสตร์ผลการเรียนส่วนหนึ่งสามารถพัฒนาได้ด้วยเครื่องมือสอนคณิตศาสตร์เรื่องเชาวน์ปัญญาด้านมิติสัมพันธ์(VSI-Tools) เชาวน์ปัญญา ด้านนี้เป็นส่วนหนึ่งของทฤษฎีพัฒนาพหุปัญญา ซึ่งเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปว่าช่วยครูให้สอนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ใช้เครื่องมือที่พัฒนาขึ้น โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างนักเรียน 544 คน ครูและนักการศึกษา 37 คน จากโรงเรียนในภูมิภาคต่าง ๆ ของสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ 10 โรงเรียน ผลการวิจัย พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ในส่วนของเชาวน์ปัญญาด้านมิติสัมพันธ์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาเพิ่มขึ้น ข้อเสนอแนะ คือควรฝึกอบรมครู และสร้างความร่วมมือร่วมใจระหว่างครูและนักเรียนในการพัฒนาเครื่องมือช่วยสอนเน้นเชาวน์ปัญญาด้านมิติสัมพันธ์สำหรับการสอนวิชาคณิตศาสตร์ต่อไป

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

First Page

292

Last Page

314

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.