Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษากรอบแนวคิด (2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพพึงประสงค์ (3) วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และภาวะคุกคาม และ (4) พัฒนากลยุทธ์ของการบริหารโรงเรียน ตามแนวคิดการพัฒนาคุณภาพนักเรียนด้านประชาธิปไตย โดยใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน ใช้แบบสอบถาม ผู้ทรงคุณวุฒิ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา คือ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า PNImodified และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) กรอบแนวคิดประกอบด้วยงานการบริหารโรงเรียนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา คุณภาพนักเรียนด้านประชาธิปไตย 3 ด้านคือ (ก) การจัดการเรียนการสอน (ข) การจัดกิจกรรมพัฒนา ผู้เรียน และ (ค) การจัดสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ และคุณภาพนักเรียนด้านประชาธิปไตย 3 ด้านคือ (ก) ความรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตย (ข) ทัศนคติแบบประชาธิปไตย และ (ค) ความสามารถแบบประชาธิปไตย (2) สภาพปัจจุบันและสภาพพึงประสงค์ของงานการบริหารโรงเรียนฯ ทั้งสามด้านอยู่ในระดับมาก สภาพปัจจุบันและสภาพพึงประสงค์ของคุณภาพนักเรียนด้านประชาธิปไตยทั้งสามด้านอยู่ในระดับมาก (3) จุดแข็งของงานด้านการบริหารโรงเรียน คือ การจัดการเรียนการสอน และ การจัดกิจกรรมพัฒนา ผู้เรียน ในขณะที่การจัดสิ่งแวดล้อมทางกายภาพเป็นจุดอ่อน ส่วนจุดแข็งของคุณภาพนักเรียนด้าน ประชาธิปไตย คือ ทัศนคติแบบประชาธิปไตย ในขณะที่ความรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตยและความสามารถแบบ ประชาธิปไตยเป็นจุดอ่อน (4) กลยุทธ์การบริหารโรงเรียน มี 3 กลยุทธหลัก คือ (ก) เร่งพัฒนาการจัด สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ฯ เพื่อกระตุ้นให้การเรียนรู้ระเบิดจากภายใน (ข) ยกระดับการจัดกิจกรรมพัฒนา ผู้เรียน โดยให้นักเรียนเป็นผู้ริเริ่มการเรียนรู้ และ (ค) ปรับกระบวนทัศน์การจัดการเรียนการสอนฯ โดยให้อนาคตภาพของนักเรียนกำหนดการเรียนรู้
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
First Page
561
Last Page
581
Recommended Citation
สุนทรสิงห์, ฤติ and วิเศษศิริ, ปองสิน
(2019)
"กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนตามแนวคิดการพัฒนาคุณภาพนักเรียนด้านประชาธิปไตย,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
1, Article 30.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss1/30