•  
  •  
 

Abstract

บทบาทสำคัญประการหนึ่งของการศึกษาระดับอุดมศึกษา คือ การผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถ เชิงนวัตกรรม ซึ่งบัณฑิตเหล่านี้เป็นที่ต้องการของบริษัทที่มุ่งเน้นผลิตสินค้าหรือบริการในรูปแบบใหม่และ สร้างสรรค์ เพื่อหลีกหนีออกจากการแข่งขันในสงครามการตัดราคา บทความวิจัยนี้จึงมุ่งนำเสนอผล การศึกษาแนวทางและกลไกที่มหาวิทยาลัยสามารถสร้างให้นักศึกษามีทักษะเชิงนวัตกรรม เพื่อจะจบไปเป็น บัณฑิตที่มีความสามารถเชิงนวัตกรรมในตลาดแรงงาน การศึกษานี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ได้เก็บรวบรวม ข้อมูลหลักโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกคณบดี 27 ท่าน และรองคณบดี 3 ท่าน จากคณะวิชาที่มีหลักสูตรการเรียน ด้านการสร้างสรรค์ จำนวนทั้งสิ้น 30 คณะ ในมหาวิทยาลัย 10 แห่ง ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร อีกทั้งได้ ศึกษาข้อมูลเอกสารจากคณะวิชาดังกล่าว ผลการศึกษาพบว่า คณะฯ ได้ใช้แนวคิดแบบพหุวิทยาการและ การเรียนรู้ร่วมกันในการสร้างทักษะเชิงนวัตกรรมของนักศึกษา ผ่านกลไก 3 แบบ ได้แก่ การสร้างหลักสูตร แบบบูรณาการ การออกแบบวิธีการสอนอย่างเหมาะสม และการสนับสนุนกิจกรรมเสริมหลักสูตรของ นักศึกษา ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยควรมีบทบาทในการสนับสนุนทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับการสร้างทักษะเชิง นวัตกรรมของนักศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาครัฐควรกำหนดนโยบายที่กระตุ้นและสนับสนุนมหาวิทยาลัย ในการสร้างทักษะเชิงนวัตกรรมให้แก่นักศึกษา เพื่อจะช่วยให้นักศึกษาสามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานและ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วยนวัตกรรม

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

First Page

487

Last Page

507

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.