Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของกิจกรรมก่อนการสอบที่ส่งผลต่อผลการสอบและนัยสําคัญของเพศในแต่ละกรณี เครื่องมือที่ใช้ในการทําวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามและคะแนนสอบอย่างเป็นทางการในรายวิชาสังคมศึกษา ผู้ตอบแบบสอบถาม (n = 358, เพศหญิง 224, เพศชาย 134) ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มหนึ่งในห้ากลุ่มตามกิจกรรมก่อนการสอบที่ได้เลือกไว้คือ การฝึกจดจําเนื้อหา (PRSM), การเขียนหรือการทบทวนเนื้อหาที่จดไว้ (WRCN), การกระตุ้นสมอง (BCS), อารมณ์และการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม (SI) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยค่าพิสัยควอร์ไทล์ของคะแนนสอบ โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวน (ANOVA) และการทดสอบค่าที (t-test) ด้วยนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 ผลการวิจัยพบว่า 1) โดยรวมคะแนนสอบมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัระหว่างกลุ่ม 2) ความแตกต่างอย่างมีนัยสําคัญของคะแนนสอบเมื่อเปรียบเทียบระหว่างเพศพบเฉพาะในสามกลุ่มจากห้ากลุ่ม 3) ความแตกต่างระหว่างเพศมีค่ามากที่สุดในกลุ่ม SI การวิจัยในอนาคตควรพิจารณาความแตกต่างระหว่างเพศในแต่ละกลุ่ม โดยการทดสอบความรู้ความเข้าใจในรูปแบบต่าง ๆ และผลของการปฏิสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ ภายในกลุ่ม SI
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
First Page
118
Last Page
139
Recommended Citation
มอกซอน, ไซม่อน
(2019)
"อิทธิพลของลักษณะกิจกรรมก่อนการสอบที่ส่งผลต่อผลการทดสอบ: การศึกษาความแตกต่างระหว่างเพศ,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
0, Article 8.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss0/8