Article Title
การสร้างเครือข่ายความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของ โรงเรียนขนาดเล็กจังหวัดนครปฐม
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือพหุภาคีระหว่างสถาบันการศึกษา โรงเรียน ชุมชน วัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรรัฐและเอกชนต่าง ๆ ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็ก 2) เพื่อเปรียบเทียบรูปแบบของกระบวนการสร้างเครือข่ายความร่วมมือพหุภาคีในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็ก ใช้วิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม โดยกำหนดรูปแบบกระบวนการสร้างเครือข่ายอย่างกว้างๆ ที่แตกต่างกัน 2 รูปแบบ โดยรูปแบบที่ 1 มี 7 ขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การสร้างเครือข่ายภายในโรงเรียน การสร้างเครือข่ายระหว่างโรงเรียน และการสร้างเครือข่ายพหุภาคี ส่วนรูปแบบที่ 2 มี 6 ขั้นตอน เริ่มการสร้างเครือข่ายพหุภาคีตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งทั้ง 2 รูปแบบมีการเสริมประสบการณ์โดยการศึกษาดูงานในโรงเรียนขนาดเล็กและการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งเชิงวิชาการให้กับบุคลากร ผลการวิจัย พบว่า การสร้างเครือข่ายความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กทั้ง 2 รูปแบบ ได้ผลไม่แตกต่างกันมากนัก และมีเครือข่ายเกิดขึ้นจากกระบวนการนี้ ได้แก่ 1) เครือข่ายภายในโรงเรียน 2) เครือข่ายระหว่างโรงเรียน 3) เครือข่ายผู้ปกครองและชุมชน 4) เครือข่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 5) เครือข่ายหน่วยงานภาครัฐ 6) เครือข่ายภาคเอกชน และ 7) เครือข่ายนักวิชาการในมหาวิทยาลัย
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
First Page
282
Last Page
298
Recommended Citation
สุวรรณ, สุมิตร; ชุมสาย ณ อยุธยา, สุริน; วรรณเกตุศิริ, ทัศตริน; เครืออินทร์, นันทรัตน์; นุกูลธรรม, กุลธิดา; and ฝักเจริญผล, วิทัศน์
(2017)
"การสร้างเครือข่ายความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของ โรงเรียนขนาดเล็กจังหวัดนครปฐม,"
Journal of Education Studies: Vol. 45:
Iss.
1, Article 17.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol45/iss1/17