•  
  •  
 

Abstract

ปัญหาทางการอ่านอาจเกิดจากสาเหตุหลายประการทั้งจากความผิดปกติของอวัยวะในการสื่อสารหรือเกิดจากการได้รับประสบการณ์การอ่านที่ไม่เพียงพอ การคัดกรองและวินิจฉัยเพื่อระบุสาเหตุของปัญหาทางการอ่านตั้งแต่ต้นจะช่วยให้เด็กได้รับการช่วยเหลือด้วยวิธีที่เหมาะสมและทันท่วงที ครูมีบทบาทสำคัญในการสังเกต ตรวจสอบ วัดประเมินความสามารถทางการอ่านของเด็กเพื่อหาแนวทางในการพัฒนาความสามารถทางการอ่านตั้งแต่ทักษะพื้นฐานที่สำคัญ ได้แก่ การรู้เรื่องเสียงของตัวอักษร การทำความเข้าใจความหมายของคำและการออกเสียง คำศัพท์ การอ่านคล่อง จนถึงการอ่านเข้าใจความ เด็กจะใช้ทักษะเหล่านี้ในการเรียนรู้และแสวงหาความรู้และสารสนเทศต่อไปในอนาคต ครูจึงควรมีความรู้ในเรื่องพัฒนาการทางการอ่านและเข้าใจถึงสัญญาณที่แสดงถึงปัญหาทางการอ่านของเด็กซึ่งจะช่วยให้ครูสามารถออกแบบกิจกรรมการอ่าน เลือกใช้วิธีการ หรือสื่อวัสดุที่เหมาะสมในการป้องกัน แก้ปัญหา และส่งเสริมความสามารถทางการอ่านของเด็กได้อย่างเกิดประสิทธิผล

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.44.3.19

First Page

287

Last Page

301

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.