Article Title
Abstract
การวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงสำรวจ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของคณาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่มีต่อระบบการประเมินตนเองออนไลน์ และอิทธิพลของตัวแปรคัดสรรซึ่งอาจจะส่งผลต่อความพึงพอใจต่อประสิทธิภาพของระบบการประเมิน เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาระบบประเมินตนเองออนไลน์ที่ช่วยพัฒนาคุณภาพและสมรรถนะการสอน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชากร คือ คณาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประจำการปีการศึกษา 2552 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Checklist) มาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) และแบบคำถามปลายเปิด การวิเคราะห์ข้อมูลลักษณะของกลุ่มตัวอย่างและความพึงพอใจ ใช้สถิติเชิงบรรยาย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการคำนวณเปรียบเทียบความพึงพอใจของคณาจารย์จำแนกตามตัวแปรด้านสถานภาพส่วนตัว และการรู้ไอซีทีต่อระบบการประเมินตนเองออนไลน์ของคณาจารย์ใช้สถิติ t-test และ ANOVA ผลการวิจัยพบว่า 1) คณาจารย์มีความพึงพอใจต่อระบบการประเมินตนเองออนไลน์ในระดับมาก (=3.9, S.D. = .64) เมื่อพิจารณาในส่วนของลักษณะแบบประเมิน เทคนิค และประสิทธิภาพของรายการในระบบการประเมินตนเองออนไลน์ 2) คณาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่มีสถานภาพส่วนตัว และการรู้ไอซีทีที่ต่างกันมีความพึงพอใจต่อระบบการประเมินตนเองออนไลน์ไม่แตกต่างกัน และ 3) ร้อยละ 20 ของคณาจารย์ที่แสดงความคิดเห็น ไม่พบปัญหาและมองว่าเป็นระบบประเมินตนเองออนไลน์เป็นระบบที่ดี ประเมินได้ตรงจุด ช่วยสะท้อนการทำงานของตนเอง และเสนอแนะให้ปรับปรุงในส่วนของกระทงคำถาม รูปแบบการประเมิน และระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูล
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
First Page
146
Last Page
157
Recommended Citation
Tantrarungroj, Pornsook
(2015)
"ความพึงพอใจของคณาจารย์ต่อระบบการประเมินตนเองออนไลน์: กรณีศึกษาคณาจารย์ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,"
Journal of Education Studies: Vol. 43:
Iss.
4, Article 10.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol43/iss4/10