Abstract
การนิเทศ เป็นกระบวนการสำคัญที่จะทำให้เกิดการปรับปรุงพัฒนา การจัดการเรียนการสอนของครูอย่างรอบด้าน ซึ่งจะส่งผลสะท้อนไปถึงการพัฒนานักเรียนในห้องเรียน นิสิตฝึกปฏิบัติการวิชาชีพครูจัดเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญที่จะได้รับการฝึกฝน การพัฒนาเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเป็นครูมืออาชีพที่ดีอย่างแท้จริงหลังจบการศึกษาภายใต้การดูแลของอาจารย์นิเทศก์ รูปแบบวิธีการตลอดจนการบริหารจัดการการนิเทศ จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้กระบวนการนิเทศสามารถนำพาให้การฝึกปฏิบัติการสอนในโรงเรียนของนิสิตประสบความสำเร็จและพัฒนาเป็นครูที่ดีต่อไปในอนาคต ศูนย์ประสบการณ์วิชาชีพ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบบริหารจัดการการฝึกปฏิบัติการสอนของนิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้พบประเด็นปัญหาเกี่ยวกับการนิเทศนิสิตฝึกปฏิบัติการวิชาชีพครู ที่มาจากอาจารย์นิเทศก์และนิสิต จึงได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยจัดแนวทางในการพัฒนา 3 ด้านคือ 1.การพัฒนาทีมงานของศูนย์ประสบการณ์วิชาชีพ 2.การพัฒนาอาจารย์นิเทศก์ 3.การพัฒนานิสิตฝึกปฏิบัติการวิชาชีพครู และนำข้อมูลจากการพัฒนาทั้ง 3 ด้าน มาสร้างแนวทางการดำเนินการไปสู่ความสำเร็จ เพื่อพัฒนาระบบการนิเทศภายในของโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ให้มีประสิทธิภาพอันจะส่งผลต่อการสร้างครูที่ดีอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
First Page
72
Last Page
82
Recommended Citation
บุญช่วย, เสาวพร and วังเย็น, ชาญณรงค์
(2015)
"The Administration and Managementof Student Teacher Supervision at the Center of Professional Practice of Chulalongkorn University Demonstration Elementary School,"
Journal of Education Studies: Vol. 43:
Iss.
3, Article 6.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol43/iss3/6