•  
  •  
 

Abstract

ครูมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนหรือหยุดยั้งการเรียนรู้ของผู้เรียน ในการปฏิรูปการศึกษาเพื่อให้เกิดการเรียนการสอนแบบใหม่ที่มุ่งพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทักษะที่จำเป็นสำหรับอนาคตที่ไม่แน่นอนของผู้เรียน ประเทศที่ประสบความสำเร็จสูง ได้แก่ ฟินแลนด์ สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ ให้ความสำคัญอย่างมากกับการเปลี่ยนแปลงในครุศึกษา ในขณะที่ร่างการปฏิรูปการศึกษาฉบับล่าสุดของประเทศไทยกล่าวถึงเรื่องการเตรียมครูเพียงคร่าวๆ ดังนั้น บทความฉบับนี้จะอภิปรายเกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายที่ครุศึกษาไทยกำลังประสบในการเตรียมครูสำหรับศตวรรษที่ 21 และเมื่อพิจารณาจากระบบการบริหารจัดการหลักสูตรครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์ในปัจจุบันและจำนวนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด พบว่าครุศึกษาไทยต้องการความชัดเจนในเรื่องของระบบบริหารจัดการ การพัฒนานโยบายทางการศึกษาที่อยู่บนฐานการวิจัย และการสร้างเสริมความร่วมมือระหว่างสถาบันผลิตครูและโรงเรียน ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดนโยบายและการปฏิบัติที่มีความเชื่อมโยงเป็นระบบและอยู่บนฐานงานวิจัยของภาคีผู้มีส่วนร่วมทั้งหมด

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

First Page

50

Last Page

64

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.