Abstract
ครูมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนหรือหยุดยั้งการเรียนรู้ของผู้เรียน ในการปฏิรูปการศึกษาเพื่อให้เกิดการเรียนการสอนแบบใหม่ที่มุ่งพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทักษะที่จำเป็นสำหรับอนาคตที่ไม่แน่นอนของผู้เรียน ประเทศที่ประสบความสำเร็จสูง ได้แก่ ฟินแลนด์ สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ ให้ความสำคัญอย่างมากกับการเปลี่ยนแปลงในครุศึกษา ในขณะที่ร่างการปฏิรูปการศึกษาฉบับล่าสุดของประเทศไทยกล่าวถึงเรื่องการเตรียมครูเพียงคร่าวๆ ดังนั้น บทความฉบับนี้จะอภิปรายเกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายที่ครุศึกษาไทยกำลังประสบในการเตรียมครูสำหรับศตวรรษที่ 21 และเมื่อพิจารณาจากระบบการบริหารจัดการหลักสูตรครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์ในปัจจุบันและจำนวนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด พบว่าครุศึกษาไทยต้องการความชัดเจนในเรื่องของระบบบริหารจัดการ การพัฒนานโยบายทางการศึกษาที่อยู่บนฐานการวิจัย และการสร้างเสริมความร่วมมือระหว่างสถาบันผลิตครูและโรงเรียน ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดนโยบายและการปฏิบัติที่มีความเชื่อมโยงเป็นระบบและอยู่บนฐานงานวิจัยของภาคีผู้มีส่วนร่วมทั้งหมด
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
First Page
50
Last Page
64
Recommended Citation
Vibulphol, Jutarat
(2015)
"Thai Teacher Education for the Future: Opportunities and Challenges,"
Journal of Education Studies: Vol. 43:
Iss.
3, Article 4.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol43/iss3/4