Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิด หลักการ และวิธีการทางการศึกษาและการเรียนรู้นอกระบบโรงเรียนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย นักเรียนจำนวน 26 คน ที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพในสถานศึกษา ภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2558 ในสถานศึกษา จำนวน 14 โรงเรียน และมีอาจารย์นิเทศสถานศึกษา จำนวน 26 โรงเรียน ผลการวิจัยพบว่า การศึกษาและการเรียนรู้นอกระบบโรงเรียนสามารถผสมผสานและบูรณาการกับสภาพการศึกษาของระบบโรงเรียนปกติได้ และการจัดการเรียนการสอนสำหรับนิสิต คณะครุศาสตร์หรือศึกษาศาสตร์นั้นควรเน้นการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการศึกษาและการเรียนรู้นอกระบบ ปรับทัศนคติให้ทุกคนทุกฝ่ายเข้าใจการศึกษาและการเรียนรู้นอกระบบโรงเรียนให้มากขึ้น
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
First Page
39
Last Page
49
Recommended Citation
Soopunyo, Weerachat; Ratana-Ubol, Archanya; Pathumcharoenwattana, Wirathep; and Charungkaittikul, Suwithida
(2015)
"Incorporating Non-formal Learning and Education into Formal Schooling Conditions,"
Journal of Education Studies: Vol. 43:
Iss.
3, Article 3.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol43/iss3/3