•  
  •  
 

Abstract

ทักษะสำคัญสำหรับครูปฐมวัย คือ การเป็นผู้สังเกตที่มีไหวพริบ งานวิจัยนี้เป็นโครงการที่เกิดขึ้นในประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการนำวิธีการสังเกตอย่างใคร่ครวญมาใช้ในการพัฒนากระบวนการไตร่ตรองตนเองของนิสิตสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย อันจะนำไปสู่การเสริมสร้างทักษะการสังเกตและความสามารถในการไม่รีบตัดสิน ผู้เข้าร่วม คือ นิสิตปริญญาโท สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย จำนวน 8 คน ระยะเวลาในการวิจัย 13 สัปดาห์ ประกอบด้วยการฝึกปฏิบัติในการสังเกตอย่างใคร่ครวญ 2 ลักษณะ คือ ก) การสังเกตตนเอง ได้แก่ การเต้นรำ การสงบนิ่ง การจัดดอกไม้ การระบายสีน้ำ การปั้นดิน และการวาดมันดาลา และ ข) การสังเกตสิ่งภายนอกทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต ได้แก่ ก้อนหิน ต้นไม้ และเด็ก นิสิตได้รับมอบหมายให้เขียนบันทึกสะท้อนประสบการณ์ประเด็นการตระหนักรู้ในตนเองที่เกิดขึ้นจากการฝึกปฏิบัติ ใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกรายบุคคลก่อนและหลังการทดลอง การสังเกตอย่างใคร่ครวญอาจเป็นตัวช่วยครูในการไตร่ตรองไปสู่การตระหนักรู้ที่สูงขึ้น และนำไปสู่ความเป็นธรรมในการสังเกตและรับมือกับเด็กในชั้นเรียน

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

First Page

23

Last Page

38

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.