•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพของแบบประเมินการสนับสนุน ทางสังคมจากครูพี่เลี้ยง สำหรับนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูกลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาครู ชั้นปีที่ ๕ ที่ออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูครั้งแรกในภาคต้น ปีการศึกษา ๒๕๕๔ จำนวนกลุ่มตัวอย่าง ทั้งสิ้น ๒,๐๗๐ คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินมาตรประมาณค่า ๕ ระดับ มี ๔ มิติ จำนวน ๒๐ ข้อ ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์ความตรงเชิงเนื้อหา อำนาจจำแนก ความเที่ยง ความตรงเชิงโครงสร้าง และ ความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดลการวัดการสนับสนุนทางสังคมระหว่างเพศ สาขาวิชา และสถาบันด้วย โปรแกรม SPSS และ Mplus 7 ผลการวิจัยมีดังต่อไปนี้ ๑) แบบประเมินที่พัฒนาขึ้นเป็นมาตรประมาณค่า ๕ ระดับ จำนวน ๒๐ ข้อ ๒) ผลการตรวจสอบคุณภาพ พบว่า (๑) ความตรงเชิงเนื้อหามีค่า IOC เท่ากับ ๑.๐๐ ทุกข้อ (๒) การตรวจสอบอำนาจจำแนกรายข้อโดยใช้การทดสอบที (t-test) สามารถจำแนกกลุ่มสูงและ กลุ่มตำได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ ทุกข้อ (๓) แบบประเมินมีค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๙๖๖ และมีค่าความเที่ยงขององค์ประกอบย่อยอยู่ระหว่าง ๐.๘๕๕-๐.๙๔๐ (๔) แบบประเมินมีความ ตรงเชิงโครงสร้าง (๕) โมเดลการวัดการสนับสนุนทางสังคมมีความไม่แปรเปลี่ยนของรูปแบบ องค์ประกอบของนักศึกษาที่มีเพศ สาขาวิชา และสถาบันที่แตกต่างกัน

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.42.2.10

First Page

131

Last Page

147

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.