Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหาร สถาบันอุดมศึกษาไทยเพื่อส่งเสริมประชาคมอาเซียน ๒) ศึกษายุทธศาสตร์การบริหารสถาบันอุดมศึกษา เพื่อส่งเสริมประชาคมอาเซียนของสถาบันอุดมศึกษาไทยที่มีความเป็นเลิศ และ ๓) เพื่อพัฒนายุทธศาสตร์ การบริหารสถาบันอุดมศึกษาไทยเพื่อส่งเสริมประชาคมอาเซียน ใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน ประชากร และกลุ่มตัวอย่างคือสถาบันอุดมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จำนวน ๑๔๘ สถาบัน และสถาบันอุดมศึกษาไทยที่ประสบความสำเร็จในระดับภูมิภาคเอเชียจำนวน ๙ สถาบัน เครื่องมีอใน การวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถามแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยาย และเทคนิค PNI ประเมินและตรวจสอบยุทธศาสตร์โดยผู้เชี่ยวชาญ ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบันของการบริหารสถาบันอุดมศึกษาไทยเพื่อส่งเสริมประชาคม อาเซียน โดยรวมอยู่ในระดับน้อย (? = 2.25) สภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารสถาบันอุดมศึกษาไทย เพื่อส่งเสริมประชาคมอาเชี่ยนโดยรวมอยู่ในระดับมาก (? = 3.74) ค่าดัชนีความต้องการจำเป็นของการ บริหารสถาบันอุดมศึกษาไทยเพื่อส่งเสริมประชาคมมีค่าเฉลี่ย PNI = 6.19 การบริหารสถาบันอุดมศึกษา ไทยเพื่อส่งเสริมประชาคมอาเซียน มี ๔ ยุทธ์ศาสตร์ คือ ๑) ยุทธ์ศาสตร์การพัฒนาบัณฑิตสู่สากล ๒) ยุทธศาสตร์การส่งเสริมความเป็นนานาชาติของสถาบันอุดมศึกษา ๓) ยุทธศาสตร์การพัฒนาเครือข่าย การวิจัยด้านอาเซียน ๔) ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบสารสนเทศด้านอาเซี่ยนเพื่อการบริการประชาชน
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
a quantitative approach using questionnaire was taken to gather the data in which the descriptive method of research was employed. Perceptual Learning Style Preference Survey Questionnaire and Learning Style Survey
First Page
125
Last Page
140
Recommended Citation
วรรณไพเราะ, สุนทรี
(2014)
"ยุทธศาสตร์การบริหารสถาบันอุดมศึกษาไทยเพื่อส่งเสริมประชาคมอาเซียน,"
Journal of Education Studies: Vol. 42:
Iss.
1, Article 9.
DOI: a quantitative approach using questionnaire was taken to gather the data in which the descriptive method of research was employed. Perceptual Learning Style Preference Survey Questionnaire and Learning Style Survey
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol42/iss1/9