Abstract
การพัฒนาเยาวชนเพี่อให้มีวิถีประชาธิปไตยนั้นควรจัดขึ้นสำหรับเยาวชนอายุระหว่าง ๑๔-๑๘ ปี เพราะเป็นช่วงที่มีการพัฒนาความคิดทางการเมืองที่เป็นนามธรรม และสามารถคิดเชิงซับช้อนได้ ประกอบกับเป็นวัยที่กำลังหาความหมายให้กับชิวิตและกำลังก่อร่างตัวตน (Identity) จึงต้องการการแสดงออก และต้องการการยอมรับจากสังคมสูง กระบวนการที่จะใช้พัฒนาวิถีประชาธิปไตยนั้นสอดคล้องกับ ทฤษฎีการเรียนรู้ตามแนว Constructivism ที่เน้นให้ผู้เรียนรู้สร้างความรู้ด้วยตนเองจากการลงมือทำ จึงทำให้เกิดคุณลักษณะคิดเป็น ทำเป็น เน้นการพัฒนาการคิดและจิตสำนึกผ่านกระบวนการกลุ่มที่มี การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การมีส่วนร่วมในการทำงาน โดยใช้กระบวนการสร้างสรรค์ละครของเยาวชน ทั้งขั้นเตรียมการแสดง การแสดง และการประเมินผลหลังการแสดง เป็นเครี่องมีอที่ใช้เพี่อให้เกิดการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ การแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น การเอาใจเขามาใส่ใจเรา การคิด การเผชิญปัญหา ความรับผิดชอบ และอื่นๆ อีกมากมาย อันนำไปสู่การพัฒนาเยาวชนให้เกิดการ เรียนรู้วิถีประชาธิปไตยได้ในที่สุด
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
and Content Knowledge) confidence level using an interactive software.
First Page
160
Last Page
174
Recommended Citation
เทพรักษ์, กุสุมา
(2014)
"กระบวนการสร้างสรรค์ละคร: เครื่องมือการเรียนรู้วิถีประชาธิปไตยของเยาวชน,"
Journal of Education Studies: Vol. 42:
Iss.
1, Article 11.
DOI: and Content Knowledge) confidence level using an interactive software.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol42/iss1/11