Abstract
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพันธกิจและสภาพของสถาบันการอาชีวศึกษา ใช้ แบบสอบถามผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารสำนักงาน คณะกรรมการการอาชีวศึกษาและคณะกรรมการ คุณวุฒิวิชาชีพ จำนวน ๒๕๗ คน การศึกษารูปแบบการบริหารของสถาบันการศึกษาที่มีพันธกิจในการ จัดการศึกษาใกล้เคียงกับสถาบันการอาชีวศึกษา แล้วศึกษารูปแบบการบริหารที่เหมาะสมกับสถาบัน การอาชีวศึกษาที่จะจัดตั้ง จัดทำเป็นร่างรูปแบบการบริหาร ตรวจสอบและประเมินรูปแบบความเหมาะสม และความเป็นไปได้โดยผู้เชียวชาญและผู้มีส่วนได้เสียแล้วนำข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญ และผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านอาชีวศึกษามาปรับปรุง ให้มีความเหมาะสมและจัดสนทนากลุ่ม (Focus Group) เพื่อพิจารณา รูปแบบการบริหารที่เหมาะสมสำหรับสถาบันการอาชีวศึกษาที่จะจัดตั้ง ผลการวิจัยสรุปได้ว่า สถาบันการอาชีวศึกษาที่จะจัดตั้งควรมีลักษณะเป็นทั้งสถาบันเฉพาะทาง และสถาบันสมบูรณ์แบบ จัดตั้งใหม่โดยการรวมสถานศึกษาหลายแห่งควรกระจายการจัดตั้งในทุกกลุ่ม จังหวัด ควรเปิดสอนสาขาวิชาที่ตรงกับความต้องการของพื้นที่บริการ ควรมีพันธกิจ และรูปแบบ การบริหารควรเป็นรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม ควรมีโครงสร้างการบริหารที่เป็นการกระจายอำนาจ บริหารไปให้คณะวิชา/วิทยาลัย/หน่วยงานย่อย บริหารในลักษณะเป็นสถาบันที่เป็นส่วนราชการ ซึ่งควรมีลักษณะสำคัญของรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
First Page
133
Last Page
146
Recommended Citation
พานิชการ, ขวัญชัย and ศิริบรรณพิทักษ์, พฤทธิ์
(2013)
"การพัฒนารูปแบบการบริหารที่เหมาะสมสำหรับ สถาบันการอาชีวศึกษา Development of an Appropriate Management model for vocational Education Institutions,"
Journal of Education Studies: Vol. 41:
Iss.
3, Article 9.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol41/iss3/9