•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะสำคัญของครูปฐมวัยตามการรับรู้ของนิสิต ชั้นปีที่ ๔ กลุ่มเป้าหมายคือ นิสิตชั้นปีที่ ๔ จำนวน ๖๙ คน ของสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เรียนรายวิชางานครูระดับปฐมวัย ในปีการศึกษา ๒๕๕๑ ๒๕๕๒ และ ๒๕๕๓ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามปลายเปิด ๑ ชุด และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา และนำเสนอผลด้วยการบรรยาย ผลของการศึกษาคุณลักษณะสำคัญของครูปฐมวัยตามการรับรู้ของ นิสิตชั้นปีที่ ๔ นำเสนอ ๒ ด้านดังนี้ ๑) ด้านบุคลิกภาพ การแต่งกายสุภาพเหมาะสมกับการเป็นครู กิริยาท่าทางในการนั่ง ยืน เดิน เป็นแบบอย่างได้ อารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส มีความสะอาดทั้งร่างกาย และเครื่องแต่งกาย มีอารมณ์ขันและใช้คำพูดได้เหมาะสมกับบุคคลและโอกาส ๒) ด้านประสิทธิภาพ ทางวิชาการ ประกอบด้วย ๓ ด้าน คือ ความรู้ ความพร้อมและทักษะ ความรู้ ครูควรมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญาการศึกษา หลักสูตร การสอน พัฒนาการเด็ก และการจัดประสบการณ์การ เรียนรู้ให้แก่เด็ก ความพร้อม ครูต้องมีการตระเตรียมการสอนด้วยการศึกษาหลักสูตรและพัฒนา แผนการสอนด้วยวิธีการสอนที่เหมาะสมโดยคำนึงถึงความสนใจและความแตกต่างระหว่างบุคคล มีการเตรียมสื่อและวัสดุอุปกรณ์ประกอบการสอนและมีเครื่องมือในการประเมินพัฒนาการเด็กด้วย เกณฑ์ที่ชัดเจน ทักษะการสอน ดำเนินการสอนตามแผนที่กำหนดและมีกิจกรรมที่หลากหลายให้เป็นไป ตามความสนใจของเด็ก จัดกิจกรรมทั้งรายบุคคล กลุ่มเล็กและกลุ่มใหญ่ จัดสภาพแวดล้อมที่ถูก สุขลักษณะและเอื้อต่อการเรียนรู้ นำผลของการประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กมาปรับ การจัดการเรียนการสอน

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.39.2.1

First Page

1

Last Page

10

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.