Abstract
ในปัจจุบันการเปลี่ยนผ่านการศึกษามีความจําเป็นอย่างยิ่งต่อการเปลี่ยนแปลง ในยุคเศรษฐกิจฐานความรู้ การเปลี่ยนผ่านการศึกษามุ่งพัฒนาความรู้ความสามารถของ บุคคลเพื่อนำสู่การพัฒนาพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและโทรคมนาคม เพิ่มคุณค่า ลดต้นทุน ลดระยะเวลาในการผลิตผลงานหรือผลิตภัณฑ์หรือบริการสมัยใหม่ อันนําไปสู่ การตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของสังคมไทยได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว การศึกษาเพื่อเสริมสร้างการรู้สารสนเทศเป็นแนวทางหนึ่งของการเปลี่ยนผ่านการศึกษาจึง ช่วยพัฒนาความรู้ความสามารถของบุคคลในการเข้าถึงสารสนเทศจากทั่วทุกมุมโลก และ นำสารสนเทศออกมาเป็น “ความรู้” เพื่อนําความรู้นั้นมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการ ส่งเสริมเสรีภาพในการเรียนรู้ เพื่อบุคคลสามารถเข้าถึงสารสนเทศ ประเมินสารสนเทศ และใช้สารสนเทศ จากกิจกรรมและแหล่งเรียนรู้ต่างๆ กระบวนการพัฒนาการรู้สารสนเทศ ๔ ขั้นตอน ได้แก่ กำหนดภารกิจตรงจุดเข้าถึงแหล่ง ประเมินสารสนเทศ บูรณาการวิถีการ ใช้งาน ภายใต้หลักการเสริมสร้างการรู้สารสนเทศ “NET” ซึ่งประกอบแนวคิดการทำงาน
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.34.2.7
First Page
61
Last Page
75
Recommended Citation
รัตนอุบล, อาชัญญา
(2005)
"หลักการเสริมสร้างการรู้สารสนเทศสําหรับสังคมไทย,"
Journal of Education Studies: Vol. 34:
Iss.
2, Article 7.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.34.2.7
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol34/iss2/7