Abstract
การมีส่วนร่วมและการรวมพลังของครอบครัวและชุมชนจะต้องได้รับการส่งเสริมมากขึ้นในการสร้างโอกาสการเรียนรู้สําหรับผู้เรียนในยุคเศรษฐกิจฐานความรู้ บทบาทของ ผู้เกี่ยวข้องจะเปลี่ยนไปเป็น “ผู้ร่วมพัฒนาผู้เรียน” โดยทุกฝ่ายจะต้องมีการสร้างปฏิสัมพันธ์ ร่วมกันในการสร้างโอกาสการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนทั้งในและนอกห้องเรียน ทั้งในและนอก โรงเรียน และทั้งในและนอกระบบการศึกษา เนื่องจากการเรียนรู้ของผู้เรียนจะเกิดขึ้นใน โลกกว้าง และเกิดขึ้นโดยไม่มีระยะเวลาสิ้นสุด ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องตระหนักถึงบทบาท หน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตนตามแนวทางที่พึงประสงค์ บทบาทตามหลัก 3M คือ บทบาทที่พ่อแม่ผู้ปกครอง ครู ควรใช้ในการสร้างโอกาสการเรียนรู้สําหรับผู้เรียน ได้แก่ การเป็นผู้ให้กำลังใจ การเป็นผู้ใส่ใจกำกับ และการเป็นผู้สนับสนุนส่งเสริม เพื่อให้นักเรียน มีโอกาสการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน ในและนอกโรงเรียน
First Page
50
Last Page
60
Recommended Citation
ว่องวาณิช, สุวิมล
(2005)
"บทบาทตามหลัก 3M ของผู้เกี่ยวข้องในการสร้างโอกาสการเรียนรู้,"
Journal of Education Studies: Vol. 34:
Iss.
2, Article 6.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol34/iss2/6