Abstract
การมีส่วนร่วมและการรวมพลังของครอบครัวและชุมชนจะต้องได้รับการส่งเสริมมากขึ้นในการสร้างโอกาสการเรียนรู้สําหรับผู้เรียนในยุคเศรษฐกิจฐานความรู้ บทบาทของ ผู้เกี่ยวข้องจะเปลี่ยนไปเป็น “ผู้ร่วมพัฒนาผู้เรียน” โดยทุกฝ่ายจะต้องมีการสร้างปฏิสัมพันธ์ ร่วมกันในการสร้างโอกาสการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนทั้งในและนอกห้องเรียน ทั้งในและนอก โรงเรียน และทั้งในและนอกระบบการศึกษา เนื่องจากการเรียนรู้ของผู้เรียนจะเกิดขึ้นใน โลกกว้าง และเกิดขึ้นโดยไม่มีระยะเวลาสิ้นสุด ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องตระหนักถึงบทบาท หน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตนตามแนวทางที่พึงประสงค์ บทบาทตามหลัก 3M คือ บทบาทที่พ่อแม่ผู้ปกครอง ครู ควรใช้ในการสร้างโอกาสการเรียนรู้สําหรับผู้เรียน ได้แก่ การเป็นผู้ให้กำลังใจ การเป็นผู้ใส่ใจกำกับ และการเป็นผู้สนับสนุนส่งเสริม เพื่อให้นักเรียน มีโอกาสการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน ในและนอกโรงเรียน
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.34.2.6
First Page
50
Last Page
60
Recommended Citation
ว่องวาณิช, สุวิมล
(2005)
"บทบาทตามหลัก 3M ของผู้เกี่ยวข้องในการสร้างโอกาสการเรียนรู้,"
Journal of Education Studies: Vol. 34:
Iss.
2, Article 6.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.34.2.6
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol34/iss2/6