Abstract
การเตรียมพัฒนาบุคลากรเข้าสู่สังคมยุคเศรษฐกิจฐานความรู้ เป็นสิ่งสำคัญที่ต้อง รีบดำเนินการ กระบวนการที่ดีที่สุด คือ การพัฒนาผ่านระบบการให้การศึกษา พัฒนา ตั้งแต่เยาว์วัย ให้มีคุณสมบัติอันพึงประสงค์ติดเป็นอุปนิสัยประจำตัว สำหรับการดำเนินชีวิต ในการศึกษาต่อ หรือในการประกอบอาชีพ ให้เป็นผู้ที่รู้วิธีการเรียนรู้ รู้จักสืบค้นหาความรู้ จากทุกแหล่งตามยุคสมัย มีความสามารถทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ รู้จักคิดค้นประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ รู้จักคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และวิธีการแก้ปัญหาด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ มีคุณธรรม จริยธรรม วัฒนธรรม รักษ์ความเป็นไทย อันก่อให้เกิดความเชื่อมั่นในความสามารถแข่งขัน ในสังคมโลกปัจจุบัน การให้การศึกษาจัดหลักสูตร เพื่อการพัฒนาผู้เรียนดังกล่าว นับเป็นจุด เริ่มต้นที่สำคัญยิ่งหลักสูตรเติมเต็มศักยภาพรายบุคคล สําหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา : บนพื้นฐานแนวคิด Fulfillment เป็นหลักสูตรที่สนองตอบการพัฒนาผู้เรียนให้มี คุณสมบัติอันพึงประสงค์ดังกล่าว เป็นหลักสูตรที่เน้นให้ผู้เรียนมีโอกาสเลือกเรียน และ สามารถพัฒนาตนเองได้ตามศักยภาพ ความสามารถ ความถนัด และความสนใจ ส่งเสริม ให้สามารถพัฒนาตนเองให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ต้องได้รับความร่วมมือสนับสนุนส่งเสริม จากคณาจารย์ผู้สอน ผู้บริหาร ผู้ปกครอง ตลอดจนสังคม และชุมชน
First Page
26
Last Page
37
Recommended Citation
รัตนภิญโญพงษ์, ชูชัย
(2005)
"หลักสูตรเติมเต็มศักยภาพรายบุคคล : บนพื้นฐานแนวคิด Fulfillment,"
Journal of Education Studies: Vol. 34:
Iss.
2, Article 4.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol34/iss2/4