•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยนี้กำหนดกรอบคุณธรรมระดับบุคคลเพื่อมุ่งความสำเร็จของส่วนรวม ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจากการวิเคราะห์ของไกรยุทธ ธีรตยาคีนันท์ สําหรับใช้เป็นกรอบในการวิจัยครั้งนี้ ๔ ชุด ชุดที่ ๑ คุณธรรม ที่เป็น ปัจจัยแรงผลักดัน ชุดที่ ๒ คุณธรรมที่เป็นปัจจัยหล่อเลี้ยง ชุดที่ ๓ คุณธรรมที่เป็นปัจจัย เหนี่ยวรั้ง ชุดที่ ๔ คุณธรรมที่เป็นปัจจัยสนับสนุน การวิจัยนี้ทําการศึกษากับกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัย โดยใช้การสํารวจด้วย แบบสอบถาม การศึกษารายกรณี การประชุมกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาคิดว่าตนเองมีคุณธรรมในระดับที่สูงกว่ามุมมองของกลุ่มอาจารย์และผู้ทรง คุณวุฒิ กลุ่มอาจารย์เห็นว่านักศึกษามีคุณธรรมในระดับปานกลางโดยเฉพาะคุณธรรม ด้านการมีวินัย นักศึกษาเห็นว่าพ่อแม่มีส่วนในการปลูกฝังคุณธรรมมากกว่ากลุ่มครู หรือเพื่อนฝูง และครูจะมีส่วนในการปลูกฝังคุณธรรมมากกว่าเพื่อนฝูง สําหรับกระบวนการพัฒนาคุณธรรมจากกลุ่มอาจารย์พบว่า อาจารย์มากกว่าร้อย ละ ๙๐ ได้มีการสอนสอดแทรกคุณธรรมแก่นักศึกษา โดยใช้เวลาในการสอนเฉลี่ยไม่เกิน ๒๐% ของจํานวนคาบเวลา ตัวแปรที่ใช้อธิบายระดับคุณธรรมของนักศึกษามีทั้งหมด ๑๙ ตัว ผลการวิเคราะห์ ถดถอยพหุคูณสรุปได้ว่าตัวแปรทั้งหมดสามารถอธิบายความแปรปรวนของระดับ คุณธรรมของนักศึกษาได้ร้อยละ ๑๘.๑๐ สําหรับแนวทางการพัฒนาคุณธรรมแก่นักศึกษาที่ได้จากการสัมมนาของกลุ่ม อาจารย์และผู้ทรงคุณวุฒิมีหลายวิธี ได้แก่ (๑) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน (๒) การสร้างวิชาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณธรรมให้นักศึกษาได้เรียน (๓) การชี้นำ ตัวแบบหรือแบบอย่างที่ดี (๔) การสร้างบรรยากาศเพื่อส่งเสริมคุณธรรมในมหาวิทยาลัย

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.30.2.2

First Page

14

Last Page

32

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.