Chulalongkorn University Dental Journal
Publication Date
2014-09-01
Abstract
วัตถุประสงค์ การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบสมรรถนะที่บัณฑิตจากโรงเรียนทันตแพทย์ที่ใช้ ระบบปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ประเมินตนเอง และนายจ้างเป็นผู้ประเมิน และอธิบายปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับ ระดับสมรรถนะที่บัณฑิตประเมินตนเอง วัสดุและวิธีการ แบบสอบถามตอบด้วยตนเองถูกส่ง (ทางไปรษณีย์และบริการแบบสอบถามออนไลน์) ไปยัง บัณฑิตทันตแพทย์ที่จบการศึกษาระหว่างปี พ.ศ. 2543-2553 จํานวน 289 คน และนายจ้างจํานวน 90 คน แบบสอบถามประกอบด้วยการประเมินสมรรถนะด้านทักษะทางปัญญา ทักษะความเป็นวิชาชีพ ทักษะทันตกรรม ชุมชน และทักษะด้านคลินิก จํานวน 53 ข้อ แต่ละข้อมี 6 ตัวเลือก จากดีมาก (5) ถึงแย่มาก (1) และไม่สามารถ ประเมินได้ (0) ระดับสมรรถนะของบัณฑิตจะพิจารณาจากสัดส่วนของผู้ที่ประเมินตนเองอยู่ในระดับดีและดีมากแล้วนํามาจัดเกณฑ์พิจารณาสมรรถนะตามสัดส่วนของผู้ที่ประเมินตนเองอยู่ในระดับดีและดีมาก ได้แก่ สมรรถนะ ดีเยี่ยม (ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป) ปานกลาง (ร้อยละ 60-69) และต้องปรับปรุง (น้อยกว่าร้อยละ 60) ผลการศึกษา อัตราการตอบแบบสอบถามกลับของบัณฑิต ร้อยละ 73 บัณฑิตส่วนใหญ่มีประสบการณ์ทํางาน มากกว่า 5 ปี และส่วนน้อยที่สําเร็จการศึกษาหลังปริญญา ผลการศึกษาพบว่านายจ้างและบัณฑิตเห็นสอดคล้อง กันว่าบัณฑิตมีสมรรถนะอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยมเรื่องการระบุอาการหลักของผู้ป่วย และสมรรถนะที่ควรปรับปรุง เช่น การจัดการผู้ป่วยกลุ่มเด็กแรกเกิด และผู้ป่วยที่ถูกทารุณกรรม ทั้งนี้ยังมีบางสมรรถนะที่นายจ้างเห็นว่าควรได้รับ การปรับปรุงเพิ่มเติม เช่น ทักษะการทําวิจัย ทักษะการประเมินหลักฐานเชิงประจักษ์ และการวางแผนโครงการ สร้างเสริมสุขภาพ นอกจากนี้พบว่าค่าเฉลี่ยสมรรถนะของบัณฑิตที่ศึกษาต่อหลังปริญญาสูงกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ศึกษา ต่อหรือกลุ่มที่อยู่ระหว่างการศึกษาต่อเนื่อง อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ (p<0.05) สรุป บัณฑิตทันตแพทย์ที่ตอบแบบสอบถามเห็นว่าตนเองมีสมรรถนะในการดูแลผู้ป่วยโดยทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ ดีเยี่ยมและสมรรถนะที่บัณฑิตประเมินตนเองมีความสอดคล้องกับความเห็นของนายจ้างในบางประเด็น สําหรับสมรรถนะที่ถูกประเมินว่าต้องปรับปรุงนั้น ควรนํามาพิจารณาในการพัฒนาหลักสูตรระดับปริญญาตรีและหลังปริญญาต่อไป (ว ทันต จุฬาฯ 2557;37:341-50)
DOI
10.58837/CHULA.CUDJ.37.3.8
First Page
341
Last Page
350
Recommended Citation
สุขสุเดช, ณัฏฐิรา and เชษฐภักดีจิต, วรนุช
(2014)
"สมรรถนะในการประกอบวิชาชีพทันตกรรมของบัณฑิตจากโรงเรียนทันตแพทย์ที่ใช้ระบบปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้: ทรรศนะของบัณฑิตและนายจ้าง,"
Chulalongkorn University Dental Journal: Vol. 37:
Iss.
3, Article 8.
DOI: 10.58837/CHULA.CUDJ.37.3.8
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/cudj/vol37/iss3/8