Chulalongkorn University Dental Journal
Publication Date
2010-09-01
Abstract
วัตถุประสงค์ เพื่อทดสอบประสิทธิภาพและประสิทธิผลของสื่อทันตสุขศึกษาเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองสําหรับ ผู้ดูแลเด็ก วัสดุและวิธีการ สื่อจัดทําขึ้นในรูปแบบวีดิทัศน์และแผ่นพับ มีเนื้อหาครอบคลุมถึงลักษณะของฟันผุในเด็กเล็ก ลักษณะของฟันที่สะอาด อาหารที่ทําให้เกิดฟันผุ วิธีการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันสําหรับเด็กก่อนวัยเรียน อาสา สมัครในกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 275 คน จัดแบ่งตามภูมิลําเนาเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กใน เขตกรุงเทพมหานครจํานวน 77 คน อายุเฉลี่ย 35.8 + 9.5 ผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในจังหวัดชุมพรจํานวน 113 คน อายุเฉลี่ย 35.0 + 8.7 และผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในจังหวัดเชียงรายจํานวน 85 คน อายุเฉลี่ย 28.2 + 5.0 ภายหลังการดูสื่อหนึ่งครั้ง ทําการทดสอบความรู้ทางทันตสุขศึกษาด้วยแบบทดสอบชนิดปรนัยแบบ คู่ขนานก่อนและหลังการใช้สื่อจํานวน 15 ข้อ ทําการวิเคราะห์ผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยโปรแกรม เอสพีเอสเอส เวอร์ชั่น 11.5 โดยใช้การทดสอบที่ สําหรับกลุ่มตัวอย่างสองกลุ่มแบบจับคู่ที่ระดับความเชื่อมั่นทาง สถิติร้อยละ 95 ผลการศึกษา สื่อมีประสิทธิภาพ 81/73 ประสิทธิผล 0.524 ผู้ดูแลเด็กได้คะแนนความรู้ทางทันตสุขศึกษาก่อน การใช้สื่อเฉลี่ย 8.6 + 2.1 (ร้อยละ 57.5) และได้คะแนนหลังการใช้สื่อเฉลี่ย 12.0 + 2.0 (ร้อยละ 79.7) โดย ผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตกรุงเทพมหานคร จังหวัดชุมพร และจังหวัดเชียงรายได้คะแนนความรู้ทาง ทันตสุขศึกษาก่อนการใช้สื่อเฉลี่ย 8.3 + 1.7 (ร้อยละ 55.1) 9.6 + 1.9 (ร้อยละ 64.1) และ 7.6 + 2.0 (ร้อยละ 50.9) ตามลําดับ โดยที่ได้คะแนนหลังการใช้สื่อเฉลี่ย 11.9 + 2.1 (ร้อยละ 79.4) 12.4 + 1.7 (ร้อยละ 82.9) และ 11.4 + 2.1 (ร้อยละ 75.9) ตามลําดับ ผลการทดสอบทางสถิติพบว่า สื่อประสมสําหรับการเรียนรู้ด้วยตนเอง ทําให้ผู้ดูแลเด็กในกลุ่มทดลองทุกกลุ่มมีความรู้เพิ่มมากขึ้นภายหลังการใช้สื่ออย่างมีนัยสําคัญ (p < 0.01) สรุป การศึกษาครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าสื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองชุดนี้สามารถให้ความรู้ทันตสุขศึกษาแก่ผู้ดูแลเด็ก โดยการดูสื่อด้วยตนเองเพียงครั้งเดียว (ว ทันต จุฬาฯ 2553;33:173-84)
DOI
10.58837/CHULA.CUDJ.33.3.3
First Page
173
Last Page
184
Recommended Citation
อัศวาณิชย์, พรพรรณ; คงสกุล, อุมาพร; พงษ์พานิช, พจนา; สูอําพัน, สุมิตร; and เพื่อนอัยกา, รุจิรา
(2010)
"ประสิทธิภาพของสื่อทันตสุขศึกษาเพื่อ การเรียนรู้ด้วยตนเองสําหรับผู้ดูแลเด็ก,"
Chulalongkorn University Dental Journal: Vol. 33:
Iss.
3, Article 3.
DOI: 10.58837/CHULA.CUDJ.33.3.3
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/cudj/vol33/iss3/3