Chulalongkorn University Dental Journal
Publication Date
2002-01-01
Abstract
วัตถุประสงค์ เพื่อสํารวจข้อมูลของผู้ป่วยที่มารับบริการทางทันตกรรมในคลินิกทันตกรรมบริการ คณะทันต แพทยศาสตร์ จุฬาฯ และนําไปกําหนดเป็นนโยบายและวางแผนการให้บริการที่เหมาะสม และสอดคล้องกับ ความต้องการของผู้ป่วย วัสดุและวิธีการ การศึกษาทําโดยสํารวจจากแฟ้มประวัติและรายงานบันทึกการรักษาของผู้ป่วย ในช่วง 6 เดือน ระหว่างเดือนกรกฎาคม-ธันวาคม พ.ศ. 2542 จํานวน 6,354 ราย นําข้อมูลการให้บริการทางทันตกรรมที่ได้มา คํานวณเป็นร้อยละ และเปรียบเทียบความแตกต่างของชนิดการให้บริการแบ่งตามช่วงอายุและเพศ ผลการทดลองและสรุป พบว่าการให้บริการทางทันตกรรมที่มากที่สุด คือ การอุดฟันคิดเป็นร้อยละ 40.84 การ ขูดหินน้ําลายและรักษาโรคปริทันต์คิดเป็นร้อยละ 23.17 และการบําบัดรักษาเร่งด่วนคิดเป็นร้อยละ 13.95 แสดงว่าผู้ป่วยมีปัญหาเกี่ยวกับโรคฟันผุและโรคปริทันต์มากที่สุด และผู้ป่วยส่วนหนึ่งจะมาหาทันตแพทย์เมื่อปวด จึงควรรณรงค์เรื่องทันตกรรมป้องกันและให้ผู้ป่วยมารับการตรวจฟันทุก 6 เดือน
DOI
10.58837/CHULA.CUDJ.25.1.5
First Page
33
Last Page
42
Recommended Citation
ปิติพานิช, สุวิมล and วงศ์สิทธาจารย์, มลิวรรณ
(2002)
"การให้บริการทางทันตกรรมในคลินิกทันตกรรม โรงพยาบาลคณะทันตแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,"
Chulalongkorn University Dental Journal: Vol. 25:
Iss.
1, Article 5.
DOI: 10.58837/CHULA.CUDJ.25.1.5
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/cudj/vol25/iss1/5