Chulalongkorn University Dental Journal
Publication Date
1995-01-01
Abstract
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสํารวจความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการบริการทันตกรรมของโรงพยาบาลระยอง และต้องการทราบข้อมูลพื้นฐานสําหรับเปิดคลินิคผู้ป่วยทันตกรรมนอกเวลาราชการของโรงพยาบาลระยอง โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างที่มารับบริการและประชาชนทั่วไป โดยใช้แบบสอบถาม ถามกลุ่มตัวอย่าง จํานวน 336 ราย ในช่วงระยะเวลา มกราคม-พฤษภาคม 2537 ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติในแง่บวก ต่อการบริการทันตกรรมของโรงพยาบาลระยองสูงถึง ร้อยละ 81.3 ซึ่งกลุ่มตัวอย่างประมาณครึ่งหนึ่งเคยไปใช้บริการทั้งภาครัฐและเอกชน เมื่อศึกษาหัวข้อของความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อการบริการทันตกรรมของโรงพยาบาลระยอง ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจระดับดี แต่มีข้อที่ความพึงพอใจระดับต่ำ คือ ความยุ่งยากในขั้นตอนของการมารับบริการ และเวลาที่สูญเสียในการรอรับบริการ เมื่อเปรียบเทียบคะแนนความพึงพอใจของปัจจัย ที่มีระดับนัยสําคัญ (alpha = 0.05) คือ กลุ่มตัวอย่างมีระดับการศึกษาน้อย มีรายได้ต่ำ นอกจากนี้ยังพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีรายได้ต่ำจะเลือก เข้ารับบริการของรัฐมากกว่า และกลุ่มตัวอย่างที่มีรายได้สูง จะเลือกรับบริการทั้งภาครัฐและเอกชน ผลจากการศึกษาครั้งนี้ สามารถนํามาเป็นแนวทางที่จะนํามาเปิดการบริการทันตกรรมนอกเวลาของโรงพยาบาลระยองได้ ผู้ที่คาดว่าจะมาใช้บริการส่วนใหญ่เป็นข้าราชการเพศหญิง
DOI
10.58837/CHULA.CUDJ.18.1.6
First Page
55
Last Page
61
Recommended Citation
บุญรังสิมันตุ์, อรนุช and ธนกิจกร, ศันสนีย์
(1995)
"ทัศนคติของประชากรที่มีต่อการบริการทันตกรรมโรงพยาบาลระยอง,"
Chulalongkorn University Dental Journal: Vol. 18:
Iss.
1, Article 6.
DOI: 10.58837/CHULA.CUDJ.18.1.6
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/cudj/vol18/iss1/6