•  
  •  
 

Chulalongkorn University Dental Journal

Publication Date

1994-09-01

Abstract

การศึกษานี้มีความมุ่งหมายในการหาข้อมูลด้านความรู้ทางทันตสุขภาพของนักเรียนระดับประถมศึกษา พร้อมทั้งปัจจัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ เพื่อพัฒนางานทันตสาธารณสุขในโรงเรียนประถมศึกษา ซึ่งพบว่าจากการทดสอบความรู้นักเรียนประถมศึกษาที่ผ่านการเรียนเรื่องทันตสุขภาพตามหลักสูตรครบทุกเรื่องแล้ว จํานวน 2,045 คน โดยใช้แบบทดสอบที่ผ่านการทดสอบเพื่อหาค่าอํานาจการจําแนกเรียบร้อยแล้ว พบว่ามีนักเรียนส่วนใหญ่ร้อยละ 70.3 มีความรู้ระดับปานกลาง จํานวนร้อยละ 0.8, 10.8, 15.4 และ 2.7 มีความรู้ระดับดีมาก ดี ควรปรับปรุง และ ต้องปรับปรุงด่วนตามลําดับ สําหรับปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับคะแนนความรู้ทางทันตสุขภาพของนักเรียนนี้พบว่า กิจกรรมพิเศษนอกหลักสูตรได้แก่การสอนทันตสุขศึกษาโดยทันตบุคลากร และการจัดกิจกรรมรณรงค์ในโรงเรียน รวมถึงความร่วมมือของโรงเรียนสามารถอธิบายความแปรปรวนของคะแนนความรู้ทางทันตสุขภาพของนักเรียนเหล่านี้ ได้อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ (P ≤ 0.01)

DOI

10.58837/CHULA.CUDJ.17.3.3

First Page

235

Last Page

241

Included in

Dentistry Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.