Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนานักศึกษาของวิทยาลัยพลศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Student development of the Colleges of physical education

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

วัลลภา เทพหัสดิน ณ อยุธยา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.367

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาของการพัฒนานักศึกษาของวิทยาลัยพลศึกษา ศึกษาการพัฒนานักศึกษาของวิทยาลัยพลศึกษาตามแนวทฤษฏีการพัฒนานักศึกษาของชิคเกอริง ทั้ง 7 ด้าน ตามการรายงานของนักศึกษาและความคิดเห็นของอาจารย์ และเสนอแนะแนวทางการพัฒนานักศึกษาของวิทยาลัยพลศึกษากลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 จำนวน 262 คน และอาจารย์ที่สอนนักศึกษาชั้นปีที่ 2 จำนวน 113 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ การศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์แบบประเมินตนเองและแบบสอบถาม ผลการวิจัย พบว่า การพัฒนานักศึกษาของวิทยาลัยพลศึกษา พ.ศ.2514-2530 ส่วนใหญ่เน้นการพัฒนาทางด้านร่างกายและทางด้านกีฬา การพัฒนานักศึกษาตามแนวทฤษฏีการพัฒนานักศึกษาของชิคเกอริงทั้ง 7 ด้าน นักศึกษารายงานว่า นักศึกษามีการพัฒนาระดับมากในด้านการพัฒนาสมรรถภาพ การพัฒนาความเป็นตัวของตัวเอง การพัฒนาความมีเอกลักษณ์ การพัฒนาความมีอิสระในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคลการกำหนดเป้าหมายในชีวิตอย่างชัดเจน และการพัฒนาบูรณาการ ส่วนการพัฒนาอารมณ์นักศึกษามีการพัฒนาระดับปานกลาง ในขณะที่อาจารย์มีความเห็นว่า นักศึกษามีการพัฒนาระดับปานกลางทุกด้าน แนวทางการพัฒนานักศึกษาของวิทยาลัยพลศึกษา วิทยาลัยพลศึกษาควรจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมการพัฒนานักศึกษาในแต่ละด้านตามลำดับคือ การกำหนดเป้าหมายในชีวิตอย่างชัดเจน การพัฒนาอารมณ์และการพัฒนาความเป็นตัวของตัวเอง นอกจากนี้วิทยาลัยพลศึกษาควรพัฒนานักศึกษาเกี่ยวกับ ความรับผิดชอบอาชีพ ความสามัคคี ความเชื่อมั่นในตนเองและคุณธรรม

Share

COinS