Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การนำเสนอแนวทางการพัฒนาบัณฑิตศึกษาสาขามนุษยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The proposed guidelines for the development of graduate studies in Humanities, Chulalongkorn University

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

วัลลภา เทพหัสดิน ณ อยุธยา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.366

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา อุปสรรค และนำเสนอแนวทางการพัฒนาบัณฑิตศึกษาสาขามนุษยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในช่วงปี พ.ศ. 2530-2539 ผลการวิจัยพบว่า ในช่วงปีการศึกษา 2525-2529 บัณฑิตศึกษาสาขามนุษยศาสตร์ เปิดสอน 13 สาขาวิชา จำนวนนิสิตใหม่โดยเฉลี่ยปีละ 147 คน ส่วนใหญ่มีคะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีระหว่าง 2.50-3.24 และมีอายุน้อยกว่า 25 ปี ส่วนอาจารย์มีจำนวน 135 คน คุณวุฒิปริญญาโทมากที่สุด คือ ร้อยละ 57.04 และส่วนมากเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ คือ ร้อยละ 43.70 สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาส่วนมากมีคะแนนเฉลี่ยระหว่าง 3.25-3.49 และผลสอบวิทยานิพนธ์อยู่ระดับ ดี ส่วนค่าใช้จ่ายรายนิสิตเฉลี่ยปีละ 56,908.40 บาท ในด้านปัญหาและอุปสรรคพบว่า โครงสร้างการบริหารบัณฑิตศึกษาไม่เอื้อต่อการพัฒนา อาจารย์มีภาระงานอื่นมากทำให้มีผลกระทบต่องานสอนและวิจัย นิสิตขาดความมุ่งมั่นและใฝ่รู้ในการศึกษา และคุณภาพค่อนข้างต่ำ ผู้สำเร็จศึกษาไม่พัฒนาตนเองเท่าที่ควร การเรียนการสอนเน้นเนื้อหามากกว่าวิธีการแสวงหาความรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไม่เอื้ออำนวยให้มีบรรยากาศทางวิชาการ แนวทางการพัฒนาในอนาคต (ช่วงปี พ.ศ. 2530-2539) ควรแก้ไขพระราชบัญญัติและปรับโครงสร้างการบริหาร เพื่อให้อธิการบดีและคณะมีบทบาทในบัณฑิตศึกษามากยิ่งขึ้น ส่วนบัณฑิตวิทยาลัยทำหน้าที่วางแผนและประสานงานเพื่อพัฒนาบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยควรกำหนดนโยบายการพัฒนาสาขามนุษยศาสตร์อย่างชัดเจน ยอมลดจำนวนนิสิตระดับปริญญาตรี และเพิ่มจำนวนระดับบัณฑิตศึกษา พร้อมกับพัฒนาศักยภาพของอาจารย์และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้มีบรรยากาศทางวิชาการ และสนองนโยบายมหาวิทยาลัยวิจัย โดยเฉพาะการเรียนการสอนควรมุ่งเน้นให้นิสิตรู้จักค้นคว้า และแสวงหาความรู้ด้วยตนเองเป็น หรือเน้นที่การศึกษาวิจัยเป็นสำคัญ

Share

COinS