Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

เป้าประสงค์ของชีวิตนักศึกษาปริญญาตรี คณะคหกรรมศาสตร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Life goais of undergraduate students, the faculty of home economics, the institute of technology and vocational education

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

วราภรณ์ บวรศิริ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.362

Abstract

งานวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาเป้าประสงค์ของชีวิตนักศึกษาปริญญาตรี คณะคหกรรมศาสตร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ด้านการศึกษาต่อ ด้านการประกอบอาชีพ และด้านการมีครอบครัว และเพื่อเปรียบเทียบ เป้าประสงค์ของชีวิตทั้งสามด้านดังกล่าวระหว่างนักศึกษาปริญญาตรี คณะคหกรรมศาสตร์ สายตรงกับสายการศึกษา ผลการวิจัยพบว่า: ด้านการศึกษาต่อ นักศึกษาทั้งสองสายวิชามีความเห็นตรงกันคือ ศึกษาต่อสาขา คณะคหกรรมศาสตร์มากที่สุด เวลาที่เหมาะสมในการศึกษาคือ เรียนเต็มเวลาปกติ เรียนหลังเลิกงานตอนเย็นและวันหยุดตามลำดับ รูปแบบการเรียนต่อในการศึกษานอกระบบนั้น นักศึกษาต้องการศึกษาด้วยตนเอง และรับการทดสอบทักษะจากสถาบัน ด้านการประกอบอาชีพ นักศึกษาสายตรงให้ความสำคัญต่อการประกอบอาชีพส่วนตัวเป็นอันดับแรก ในขณะที่นักศึกษาสายการศึกษาเลือกการรับราชการในสถานศึกษา ปัจจัยที่มีส่วนในการตัดสินใจประกอบอาชีพส่วนตัวนั้น นักศึกษาทั้งสองสายวิชามีความเห็นตรงกันในด้านการทำงานด้วยใจรัก มีความก้าวหน้าในอาชีพและทำงานตามความถนัดส่วนตัว ด้านการมีครอบครัว คุณสมบัติคู่สมรสที่นักศึกษาทั้งสองสายวิชาคาดหวัง คือรัก ซื่อสัตย์ ยกย่อง ให้เกียรติแก่คู่สมรส มีความเป็นผู้นำในครอบครัว มีการศึกษาดี มีความมั่นคงในงานอาชีพและเศรษฐกิจ ตลอดจนการมีเวลาให้แก่ครอบครัวตามลำดับ ส่วนลักษณะครอบครัวที่ต้องการ ได้แก่ ครอบครัวเดี่ยว ด้านความปรารถนาแห่งชีวิต นักศึกษาทั้งสองสายวิชาให้ความสำคัญอย่างมาก ด้านมีคู่ครองที่ดีร่วมทุกข์สุข ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน มีตำแหน่งสูง มีฐานะทางเศรษฐกิจดี บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดเป้าประสงค์แห่งชีวิตคือ ตัวนักศึกษาเอง บิดามารดา ผู้ปกครอง ครูอาจารย์ เพื่อน และคนรักตามลำดับ

Share

COinS