Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์โครงสร้างการบริหารสถาบันอุดมศึกษาไทย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of administrative structures of Thai higher education institutions

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

ประกอบ คุปรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.361

Abstract

ผลการวิจัยพบว่า สถาบันอุดมศึกษาใหญ่ส่วนใหญ่หน่วยราชการมีฐานะเทียบเท่ากรม มี หลายหน่วยงานเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ มีโครงสร้างการบริหารหลักคล้ายกัน คือ มีพระราชบัญญัติซึ่งกำหนดโครงสร้าง องค์ประกอบ อำนาจหน้าที่และบทบาทของแต่ละอย่างไว้ชัดเจน ได้แก่ สภาสถาบัน ผู้บริหาร และรูปแบบการบริหารภายใน สรุปได้ดังนี้ สภาสถาบันเป็นองค์การบริหารสูงสุด มีอำนาจหน้าที่ควบคุมดูแลกิจการทั่วไปของสถาบันโดยมีอธิการบดี(อธิการ) เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดและรับผิดชอบงานทั้งปวง มีคณบดี(หัวหน้าคณะวิชา) เป็นผู้บังคับบัญชาและผู้บริหารระดับกลาง มีหัวหน้าภาคเป็นผู้บริหารระดับล่างหรือระดับปฏิบัติการ รูปแบบการบริหารภายในใช้รูปแบบราชการผสมผสานกับรูปแบบคณะกรรมการ ยกเว้นมหาวิทยาลัยสงฆ์ สถาบันอุดมศึกษาเอกชนและสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย(เอไอที) ซึ่งมีลักษณะเฉพาะ องค์ประกอบของสภาสถาบันมีแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย แต่ส่วนใหญ่จะประกอบด้วย นายกสภาอุปนายกฝ่ายบริหาร(โดยตำแหน่งหรือผู้แทน) ผู้ทรงคุณวุฒิ(5-15 คน) และหรือผู้แทนคณาจารย์ หรือ กรรมการโดยตำแหน่งจากภายนอกหรือภายในบางตำแหน่งที่เกี่ยวข้องโดยตรง และเลขานุการ จำนวนกรรมการสภาจะมีอยู่ระหว่าง 16-46 คน แค่จำนวนที่เหมาะสม คือ 30-36 คน สัดส่วนของกรรมการสภามีแนวโน้มจะเป็นแบบไตรภาคีมากขึ้น รูปแบบสภาผู้บริหารเริ่มลดลง ส่วนรูปแบบอื่น ๆ มีน้อย อำนาจหน้าที่และบทบาทขององค์ประกอบแต่ละประเภทพบว่า สภาสถาบันมีอำนาจหน้าที่ และบทบาทลดลง กลายเป็นสภารับรู้ รับทราบ หรือ "สภาตรายาง" อธิการบดี ที่ประชุมคณบดี และทบวงมหาวิทยาลัยมีอำนาจหน้าที่ และบทบาทมากขึ้น กระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติมีอำนาจหน้าที่ และบทบาทลดลงและไม่ชัดเจน ถึงอย่างไรก็ตามในอนาคตโครงสร้างการบริหารสถาบันอุดมศึกษาไทยส่วนใหญ่ก็ยังคงอยู่ในระบบราชการ เช่นทุกวันนี้ แต่จะปรับปรุงพระราชบัญญัติสถาบัน กฎหมายอื่น ระเบียบ ข้อบังคับ ฯลฯ ให้มีความคล่องตัวและสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันมากขึ้น

Share

COinS