Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ ขององค์ประกอบด้านนักเรียนโรงเรียน และสภาพแวดล้อมทางบ้านกับองค์ประกอบแต่ละด้าน ของความรู้ความสามารถเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับประถมศึกษา ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Analysis of causal relationships between students' factors, schools' factors, home environment and each factor of scientific literacy of prathom suksa six students in elementary schools under the jurisdiction of the Bangkok metropolitan administration
Year (A.D.)
1988
Document Type
Thesis
First Advisor
ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์
Second Advisor
น้อมศรี เคท
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาเอก
Degree Discipline
หลักสูตรและการสอน
DOI
10.58837/CHULA.THE.1988.65
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุขององค์ประกอบด้านนักเรียนองค์ประกอบด้านโรงเรียน และองค์ประกอบด้านสภาพแวดล้อมทางบ้าน กับองค์ประกอบแต่ละด้านของความรู้ความสามารถเชิงวิทยาศาสตร์ซึ่ง ได้แก่ ความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ทักษะการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และเจตคติทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์เชิงสาเหตุทางตรงกับความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ความถนัดทางการเรียนด้านเหตุผล ความถนัดทางการเรียนด้านมิติสัมพันธ์ ความถนัดทางการเรียนด้านตัวเลขฐานะทางเศรษฐกิจของบิดามารดา คุณภาพของการสอน ระดับการศึกษาของมารดา และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์เชิงสาเหตุทางอ้อมกับความรู้พื้นฐานทางวิทยางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ คุณภาพของการสอน จำนวนนักเรียนในชั้นเรียนและจำนวนคาบที่สอนต่อสัปดาห์ ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์เชิงสาเหตุทางตรงกับทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ความถนัดทางการเรียนด้านเทตุผล ฐานะทางเศรษฐกิจของบิดามารดา และมโนภาพเกี่ยวกับตนเอง ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์เชิงสาเหตุทางตรงกับทักษะการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ความถนัดทางการเรียนด้านมิติสัมพันธ์และคุณภาพของการสอน ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์เชิงสาเหตุทางอ้อมกับทักษะการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ จำนวนนักเรียนในชั้นเรียนและจำนวนคาบที่สอนต่อสัปดาห์ ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์เชิงสาเหตุทางตรงกับเจตคติทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ฐานะทางเศรษฐกิจของบิดามารดา มโนภาพเกี่ยวกับตนเอง และความสัมพันธ์ภายในครอบครัว
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สังข์อ่อง, สุนันท์, "การวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ ขององค์ประกอบด้านนักเรียนโรงเรียน และสภาพแวดล้อมทางบ้านกับองค์ประกอบแต่ละด้าน ของความรู้ความสามารถเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับประถมศึกษา ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร" (1988). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 45344.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/45344