Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัจจัยทางสังคมและวัฒนธรรมที่มีผลต่อภาวะโภชนาการ : ศึกษาครอบครัว ที่มีเด็กก่อนวัยเรียนในชุมชนแออัดย่านท่าเรือคลองเตย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Social and cultural factors affecting nutritional status : A study of families with preschool children in Klong Toey slum

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

ปรีชา คุวินทร์พันธุ์

Second Advisor

ธรา วิริยะพานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

สังคมวิทยามหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

สังคมวิทยาและมานุษยวิทยา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.698

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อทราบถึงภาวะโภชนาการของเด็กก่อนวัยเรียนในชุมชนแออัดย่านท่าเรือคลองเตย ขณะเดียวกันเพื่อทราบถึงปัจจัยทางสังคมและวัฒนธรรมที่มีผลต่อภาวะโภชนาการดังกล่าว และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของสาเหตุปัจจัยกับภาวะโภชนาการของเด็ก ในการวิจัยได้ใช้จำนวนตัวอย่างทั้งสิ้น 75 ครัวเรือน ซึ่งเป็นครัวเรือนที่อาศัยอยู่ในชุมชนแออัดย่านท่าเรือคลองเตย พบว่า มีเด็กขาดอาหารคิดเป็นร้อยละ 28.0 (ระดับ 1) ร้อยละ 5.3 (ระดับ 2) ร้อยละ 4.0 (ระดับ 3) และจากการตรวจสอบความสัมพันธ์ของตัวแปรพบว่า เป็นไปตามสมมติฐาน คือ ปัจจัยด้านสังคม-วัฒนธรรม เศรษฐกิจ ชีวภาพของเด็ก และปัจจัยทางเทคโนโลยีอาหารมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ กับภาวะโภชนาการของเด็กก่อนวัยเรียน และมีทิศทางความสัมพันธ์ในเชิงสอดคล้องหรือความสัมพันธ์สถิติในทางบวก ส่วนตัวแปรที่ไม่เป็นไปตามสมมติฐานหรือไม่แสดงความสัมพันธ์คือปัจจัยด้านกายภาพของครัวเรือน ขณะเดียวกัน การอธิบายสาเหตุปัจจัยการเกิดภาวะเด็กขาดอาหาร โดยอาศัยทั้งข้อมูลในเชิงปริมาณและข้อมูลเชิงคุณภาพ พบว่า สามารถจำแนกตัวแปรที่มีผลต่อภาวะโภชนาการของเด็กดังกล่าวข้างต้นเป็น 2 กลุ่มใหญ่ และเรียงลำดับความเข้มหรือระดับความสัมพันธ์ทางสถิติได้คือ 1) ปัจจัยฐานะทางเศรษฐกิจในครัวเรือน 2) ปัจจัยทางสังคม-วัฒนธรรม - ความสนใจดูแลเด็กและอาหารเด็ก - ความเข้าใจหรือความรู้ของแม่เด็กในด้านโภชนาการและการอนามัยแม่และเด็ก อย่างไรก็ดี หากพิจารณาในด้านจำนวนตัวแปร พบว่าปัจจัยด้านสังคม-วัฒนธรรมมีผลอย่างมากเช่นเดียวกันต่อภาวะโภชนาการของเด็ก กล่าวคือ พบตัวแปรถึง 9 ตัวแปร ที่เป็นสาเหตุปัจจัยในขณะที่พบตัวแปรด้านเศรษฐกิจในครัวเรือนเพียง 4 ตัวแปร ที่เป็นสาเหตุปัจจัยหรือแสดงความสัมพันธ์กับภาวะโภชนาการของเด็ก นอกจากนั้น ยังพบข้ออธิบายจากข้อมูลกรณีศึกษา ว่าสาเหตุปัจจัยดังกล่าวมีผลกระทบซึ่งกันและกัน คือ ฐานะทางเศรษฐกิจในครัวเรือนและความเข้าใจ/ ความรู้ของแม่เด็ก มีผลต่อความสนใจ เด็กและอาหารเด็ก และพบว่ามีลักษณะในชุมชนอีก 2 ประการ ที่เป็นสิ่งผลักดันให้เกิดการขาดความสนใจนี้คือ การขาดการให้ความสำคัญต่อเด็กในฐานะเป็นองค์ประกอบหลักของครัวเรือน หรือการขาดการให้ความสำคัญต่อเด็กและการขาดการมองเห็นความสำคัญในเรื่องของอาหารในชีวิตประจำวัน

Share

COinS