Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทบาทของโรงเรียนมัธยมศึกษาในการขัดเกลาทางสังคม : ศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Role of the secondary school in socialization process : a case study of streesrisuriyothai school under the jurisdiction of the department of general education Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

งามพิศ สัตย์สงวน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

สังคมวิทยามหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

สังคมวิทยา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.687

Abstract

วัตถุประสงค์หลักของการวิจัย คือ การศึกษาบทบาทของโรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัยในการขัดเกลาทางสังคม 4 ด้าน ด้านการปลูกฝังระเบียบวินัย ด้านการปลูกฝังความมุ่งหวัง ด้านการสอนให้รู้จักบทบาททางสังคม และด้านการสอนให้เกิดทักษะหรือความชำนาญพิเศษ โดยมีข้อสมมติฐาน 5 ข้อ ดังนี้ 1. ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ครูอาจารย์ขัดเกลาด้านการปลูกฝังระเบียบวินัยมากกว่าด้านอื่นๆ 2. ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ครูอาจารย์ขัดเกลาด้านการสอนให้เกิดทักษะมากว่าด้านอื่นๆ 3. ครูอาจารย์หญิงขัดเกลามากกว่าครูอาจารย์ชาย 4. ครูอาจารย์ที่มีอายุน้อยกว่า 40 ปี ขัดเกลามากกว่าครูอาจารย์ที่มีอายุมากกว่า 40 ปี และ 5. อาจารย์ที่ปรึกษาจะขัดเกลามากกว่าครูอาจารย์ประเภทอื่นๆ เครื่องมือสำคัญที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามที่เก็บรวบรวมจากครูอาจารย์โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย จำนวน 96 คน ในการพิสูจน์ข้อสมมติฐาน ใช้ค่าเฉลี่ย ([mean]) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า ครูอาจารย์ที่สอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและครูอาจารย์ที่สอนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ครูอาจารย์ชายและครูอาจารย์หญิง ครูอาจารย์หญิงที่มีอายุน้อยกว่า 40 ปี และครูอาจารย์ที่มีอายุมากกว่า 40 ปี อาจารย์ที่ปรึกษาและครูอาจารย์ทั่วไปขัดเกลาทั้ง 4 ด้าน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS