Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์ตัวแปรที่สัมพันธ์กับขวัญในการปฏิบัติงานของครูมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of variables related to the morale of secondary school teachers under the jurisdiction of the General Education Department in Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

ดิเรก ศรีสุโข

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

สถิติการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.346

Abstract

การวิจัยนี้วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและค้นหารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ (Causal Model) ต่อขวัญในการปฏิบัติงานของครูมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษาในกรุงเทพมหานครจากตัวแปร 9 กลุ่มประกอบด้วยตัวแปรสภาพแวดล้อมภายนอกโรงเรียนลักษณะทั่วไปของโรงเรียน สถานภาพส่วนตัวของครูลักษณะของงานที่ครูรับผิดชอบ บุคลิกภาพของผู้บริหารโรงเรียนมนุษย์สัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ความพอใจ ในนักเรียน สภาพการปฏิบัติงาน และทัศนคติของครู โดยตัวแปรเหล่านี้จำแนกเป็นตัวแปรย่อย 39 ตัวแปรเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลตามตัวแปรดังกล่าว ประกอบด้วยแบบสอบถามจำนวน 9 ฉบับ โดยรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างครูมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,290 คนวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เส้นทาง (Path Analysis) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ตัวแปรที่ใช้ในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุทั้งหมด 9 กลุ่ม สามารถรวมกันอธิบายขวัญในการปฏิบัติงานได้ประมาณร้อยละ 68 และตัวแปรที่ส่งผลทางตรง และส่งผลทางอ้อมต่อขวัญในการปฏิบัติงานจำนวน 25 ตัวแปร 2. ตัวแปรที่มีปริมาณผลรวมของผลทางตรงและทางอ้อมต่อขวัญในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับสูงเรียงลำดับตามความมากน้อย ได้ดังนี้ คือ นโยบายและการบริหาร บุคลิกภาพของผู้บริหารด้านความรับผิดชอบ บุคลิกภาพของผู้บริหารด้านการมีอำนาจอิทธิพล มนุษย์สัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ทัศนคติต่อเพื่อนร่วมงาน และโอกาสความก้าวหน้า โดยตัวแปรทั้ง 6 ตัวนี้ ส่งผลเชิงนิมานต่อขวัญในการปฏิบัติงาน

Share

COinS