Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
แบบจำลองจำแนกความสัมพันธ์ของการเกิดการเดินทาง ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Cross-classification models of trip generation in greater Bangkok area
Year (A.D.)
1988
Document Type
Thesis
First Advisor
ครรชิต ผิวนวล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิศวกรรมโยธา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1988.620
Abstract
งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาและวิเคราะห์สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการเดินทางกับคุณลักษณะของการใช้ที่ดิน สภาพทางเศรษฐกิจและสังคมของพื้นที่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของการเกิดการเดินทางสำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑลขึ้นใช้เองภายในประเทศ และเป็นแนวทางในการวางแผนระบบคมนาคมขนส่งภายในประเทศในอนาคต แบบจำลองการเกิดการเดินทางวิเคราะห์โดยวิธี Cross-Classification ซึ่งแบบจำลองประกอบด้วย 4 แบบจำลองย่อยต่อเนื่องกันการสร้างแบบจำลองใช้ข้อมูลการสำรวจจุดเริ่มต้น จุดหมายปลายทาง และแบบจำลองย่อยประกอบด้วย 1. แบบจำลองย่อยรายได้แสดงความสัมพันธ์การกระจายของรายได้ครอบครัวในแต่ละระดับ 2.แบบจำลองย่อยการเป็นเจ้าของรถยนต์แสดงความสัมพันธ์ระหว่างการเป็นเจ้าของรถยนต์กับรายได้ 3.แบบจำลองย่อยการกำเนิดการเดินทางแสดงอัตราการเดินทางของครอบครัวในแต่ละกลุ่มรายได้ 4.แบบจำลองย่อยวัตถุประสงค์การเดินทาง แสดงความสัมพันธ์ระหว่างการเดินทางของครอบครัวในแต่ละระดับรายได้กับวัตถุประสงค์ในการเดินทาง ผลการศึกษาอธิบายจำนวนการเดินทางในปี พ.ศ.2529 ประมาณเท่ากับ 11.5 ล้านเที่ยวต่อวันและในปี พ.ศ.2534 2544 จะมีการเดินทางประมาณเท่ากับ 13.5 และ 17.3 ล้านเที่ยวต่อวันตามลำดับส่วนผลการเดินทางซึ่งวิเคราะห์โดยแบบจำลอง Disaggregate และAggregateให้ผลใกล้เคียงกัน
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
บรรพต, วัชรินทร์, "แบบจำลองจำแนกความสัมพันธ์ของการเกิดการเดินทาง ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล" (1988). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 45224.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/45224