Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

แบบจำลองจำแนกความสัมพันธ์ของการเกิดการเดินทาง ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Cross-classification models of trip generation in greater Bangkok area

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

ครรชิต ผิวนวล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิศวกรรมโยธา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.620

Abstract

งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาและวิเคราะห์สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการเดินทางกับคุณลักษณะของการใช้ที่ดิน สภาพทางเศรษฐกิจและสังคมของพื้นที่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของการเกิดการเดินทางสำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑลขึ้นใช้เองภายในประเทศ และเป็นแนวทางในการวางแผนระบบคมนาคมขนส่งภายในประเทศในอนาคต แบบจำลองการเกิดการเดินทางวิเคราะห์โดยวิธี Cross-Classification ซึ่งแบบจำลองประกอบด้วย 4 แบบจำลองย่อยต่อเนื่องกันการสร้างแบบจำลองใช้ข้อมูลการสำรวจจุดเริ่มต้น จุดหมายปลายทาง และแบบจำลองย่อยประกอบด้วย 1. แบบจำลองย่อยรายได้แสดงความสัมพันธ์การกระจายของรายได้ครอบครัวในแต่ละระดับ 2.แบบจำลองย่อยการเป็นเจ้าของรถยนต์แสดงความสัมพันธ์ระหว่างการเป็นเจ้าของรถยนต์กับรายได้ 3.แบบจำลองย่อยการกำเนิดการเดินทางแสดงอัตราการเดินทางของครอบครัวในแต่ละกลุ่มรายได้ 4.แบบจำลองย่อยวัตถุประสงค์การเดินทาง แสดงความสัมพันธ์ระหว่างการเดินทางของครอบครัวในแต่ละระดับรายได้กับวัตถุประสงค์ในการเดินทาง ผลการศึกษาอธิบายจำนวนการเดินทางในปี พ.ศ.2529 ประมาณเท่ากับ 11.5 ล้านเที่ยวต่อวันและในปี พ.ศ.2534 2544 จะมีการเดินทางประมาณเท่ากับ 13.5 และ 17.3 ล้านเที่ยวต่อวันตามลำดับส่วนผลการเดินทางซึ่งวิเคราะห์โดยแบบจำลอง Disaggregate และAggregateให้ผลใกล้เคียงกัน

Share

COinS