Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความต้องการการพัฒนาสมรรถภาพในการปฏิบัติงาน ของข้าราชการสายงานบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Needs for developing work competencies of academic service officers of Sukhothai Thammathirat open University

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

เยาวดี วิบูลย์ศรี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.331

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการการพัฒนาสมรรถภาพในการปฏิบัติงานและศึกษาความต้องการเกี่ยวกับวิธีการพัฒนาสมรรถภาพในการปฏิบัติงานของข้าราชการสายงานบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จำแนกตามตำแหน่ง ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. เจ้าหน้าที่ระบบงานคอมพิวเตอร์มีความต้องการได้รับการพัฒนาสมรรถภาพในการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกันในระดับมากจำนวน 11 รายการ ส่วนใหญ่เป็นรายการสมรรถภาพในกลุ่มคอมพิวเตอร์ และต้องการได้รับการพัฒนาด้วยวิธีการฝึกอบรม การดูงาน และการประชุมทางวิชาการ 2. นักแนะแนวการศึกษาและอาชีพมีความต้องการได้รับการพัฒนาสมรรถภาพในการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกันในระดับมากและมากที่สุดจำนวน 18 รายการ ส่วนใหญ่เป็นรายการสมรรถภาพในกลุ่มการแนะแนว การให้คำปรึกษา และจิตวิทยา และกลุ่มภาษา การประชาสัมพันธ์และมนุษยสัมพันธ์ และต้องการได้รับการพัฒนาด้วยวิธีการศึกษาต่อ การฝึกอบรม การประชุมทางวิชาการ การบรรยายและการค้นคว้าเอง 3. เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผนมีความต้องการได้รับการพัฒนาสมรรถภาพในการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกันในระดับมากและมากที่สุดจำนวน 20 รายการ ส่วนใหญ่เป็นรายการสมรรถภาพในกลุ่มการวิจัยทางสังคมศาสตร์ กลุ่มสารสนเทศ และกลุ่มแผนงานและโครงการ และต้องการได้รับการพัฒนาด้วยวิธีการฝึกอบรม การดูงาน การประชุมทางวิชาการและการบรรยาย 4. บรรณารักษ์มีความต้องการได้รับการพัฒนาสมรรถภาพในการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกันในระดับมากและมากที่สุดจำนวน 25 รายการ ส่วนใหญ่เป็นรายการสมรรถภาพในกลุ่มงานเทคนิคห้องสมุด กลุ่มงานบริการ กลุ่มงานลักษณะพิเศษ กลุ่มงานบริหาร และกลุ่มภาษา การประชาสัมพันธ์และมนุษยสัมพันธ์ และต้องการได้รับการพัฒนาด้วยวิธีการศึกษาต่อ การฝึกอบรมและการบรรยาย 5. นักวิชาการศึกษา สำนักวิชาการมีความต้องการได้รับการพัฒนาสมรรถภาพในการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกันในระดับมากจำนวน 3 รายการ คือ การร่างจดหมายไทย-อังกฤษ การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการจัดเก็บข้อมูล การบริหารโครงการ และต้องการได้รับการพัฒนาด้วยวิธีการฝึกอบรม 6. นักวิชาการศึกษา สำนักบริการการศึกษามีความต้องการได้รับการพัฒนาสมรรถภาพในการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกันในระดับมากที่สุด คือ การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการจัดเก็บข้อมูลและในระดับมาก คือ คอมพิวเตอร์ด้านการประมวลผลข้อมูลวิจัย และต้องการได้รับการพัฒนาด้วยวิธีการฝึกอบรม 7. นักวิชาการศึกษา สำนักทะเบียนและวัดผลมีความต้องการได้รับการพัฒนาสมรรถภาพในการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกันในระดับมากและมากที่สุดจำนวน 9 รายการ ส่วนใหญ่เป็นรายการสมรรถภาพในกลุ่มสถิติและคอมพิวเตอร์ และกลุ่มการบริหาร และต้องการได้รับการพัฒนาด้วยวิธีการฝึกอบรมและการดูงาน 8. นักวิชาการศึกษาและนักวิชาการโสตทัศนศึกษา สำนักเทคโนโลยีการศึกษามีความต้องการได้รับการพัฒนาสมรรถภาพในการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกันในระดับมากจำนวน 29 รายการ ส่วนใหญ่เป็นรายการสมรรถภาพในกลุ่มการผลิตสื่อการศึกษา และกลุ่มการวิจัยสื่อการศึกษา และต้องการได้รับการพัฒนาด้วยวิธีการฝึกอบรมและการบรรยาย 9. นักวิชาการศึกษาและนักวิชาการโสตทัศนศึกษา สำนักพิมพ์มีความต้องการได้รับการพัฒนาสมรรถภาพในการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกันในระดับมากและที่สุดจำนวน 26 รายการ ส่วนใหญ่เป็นรายการสมรรถภาพในกลุ่มการพิมพ์ กลุ่มภาษา การประชาสัมพันธ์และมนุษยสัมพันธ์ และกลุ่มการบริหาร และต้องการได้รับการพัฒนาด้วยวิธีการฝึกอบรม การดูงาน และการบรรยาย

Share

COinS