Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์ตัวประกอบสมรรถภาพ ของหัวหน้าสำนักงานกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดในเขตการศึกษา 1 ตามการรับรู้ของตนเอง ครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน และผู้บริหาร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Factor analysis of competencies of the chiefs of school-cluster offices under the jurisdiction of the office of the provincisl elementary education in educational region one as perceivid by themselves,school-cluster academic teachers,and administrators
Year (A.D.)
1988
Document Type
Thesis
First Advisor
ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1988.318
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตัวประกอบของสมรรถภาพของหัวหน้าสำนักงานกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 1 ตามการรับรู้ของตนเอง ครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน และผู้บริหาร กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วย หัวหน้าสำนักงานกลุ่มโรงเรียน 89 คน ครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน 234 คน และผู้บริหาร 282 คน รวมจำนวน 605 คน ผู้วิจัยได้เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามสมรรถภาพที่สำคัญของหัวหน้าสำนักงานกลุ่มโรงเรียนที่สร้างขึ้นเอง มีจำนวนข้อกระทงทั้งสิ้น 106 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์การกระจายของแต่ละตัวแปร และวิเคราะห์ตัวประกอบด้วยวิธีตัวประกอบภาพพจน์ และหมุนแกนตัวประกอบแบบออธอโกนอลด้วยวิธีแวรีแมกซ์ โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS-x ข้อค้นพบมีดังนี้คือ การวิจัยครั้งนี้พบตัวประกอบที่สำคัญของสมรรถภาพของหัวหน้าสำนักงานกลุ่มโรงเรียน 3 ตัว ประกอบ ซึ่งเรียงตามลำดับความสำคัญดังนี้คือ 1. ตัวประกอบด้านงานวิชาการ เป็นตัวประกอบที่มีความสำคัญมากที่สุด ประกอบไปด้วยตัวแปร ความรู้ความสามารถด้านงานวิชาการ 33 ตัวแปร มีความแปรปรวนคิดเป็นร้อยละ 52.8 2. ตัวประกอบด้านการประชาสัมพันธ์และการประสานงาน ประกอบไปด้วยตัวแปรที่สำคัญ 30 ตัวแปร ได้แก่ ตัวแปรความรู้ความสามารถด้านงานความสัมพันธ์ระหว่างโรเงรียนกับชุมชน ตัวแปรด้านงานกิจการนักเรียน ตัวแปรด้านงานอาคารสถานที่ และตัวแปรด้านกิจกรรมเสริมหลักสูตรมีความแปรปรวนคิดเป็นร้อยละ 5.4 3. ตัวประกอบด้านงานธุรการและบุคลากร ประกอบไปด้วยตัวแปรที่สำคัญ 21 ตัวแปร ได้แก่ ตัวแปรความรู้ความสามารถด้านงานธุรการและการเงิน และตัวแปรด้านงานบุคลากร มีความแปรปรวน คิดเป็นร้อยละ 3.2
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ปานเจริญ, ผ่องศรี, "การวิเคราะห์ตัวประกอบสมรรถภาพ ของหัวหน้าสำนักงานกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดในเขตการศึกษา 1 ตามการรับรู้ของตนเอง ครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน และผู้บริหาร" (1988). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 45162.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/45162