Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์ตัวประกอบสมรรถภาพที่สำคัญต่อการปฏิบัติงาน ของครูวิชาการ กลุ่มโรงเรียนในระดับประถมศึกษา ตามการรับรู้ของตนเอง ครู และผู้บริหาร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Factor analysis of essential compe tencies in job performance of the academio at the elementary education level as perceived by themslves, teachers and administrators

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

ทวีวีฒน์ ปิตยานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.317

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะสมรรถภาพที่สำคัญและเพื่อศึกษาตัวประกอบที่สำคัญที่อธิบายด้วยตัวแปรสมรรถภาพการปฏิบัติงานของครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนในระดับประถมศึกษา ตามการรับรู้ของครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน ครู และผู้บริหาร โดยสุ่มตัวอย่างประชากรในการวิจัย 3 กลุ่มคือ ครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน 372 คน ครู 440 คน และผู้บริหาร 362 คน ในเขตการศึกษา 10 เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสำรวจสมรรถภาพที่สำคัญของครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 90 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีคำนวณค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์ตัวประกอบแบบภาพพจน์ หมุนแกนตัวประกอบแบบออโธกอนอล ด้วยวิธีแวริแมกซ์ ค้นพบข้อสรุปได้ดังนี้ 1. ครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน ครู และผู้บริหาร ประเมินสมรรถภาพของครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน ทั้ง 90 ข้ออยู่ในระดับตั้งแต่ระดับสำคัญมากขึ้นไป 2. ตัวประกอบที่สำคัญของสมรรถภาพครูวิชการกลุ่มโรงเรียน ตามการรับรู้ของครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนมี 4 ตัว คือ (1) การประชุมอบรมสัมมนาและการนิเทศการเรียนการสอน (2) หลักสูตร วัสดุหลักสูตรและปฏิบัติการสอน (3) การเป็นผู้นำ บุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ (4) การทำงานเป็นกลุ่มและการประสานงาน 3. ตัวประกอบที่สำคัญของสมรรถภาพครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน ตามการรับรู้ของครู มี 4 ตัวคือ (1) หลักสูตร วัสดุหลักสูตร ปฏิบัติการสอนและการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน (2) การเป็นผู้นำ บุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ (3) การประชุมอบรมสัมมนา การนิเทศการเรียนการสอนและจัดตั้งคลังข้อสอบ (4) การประเมินและเสนอผลการประเมิน 4. ตัวประกอบที่สำคัญของสมรรถภาพครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน ตามการรับรู้ของผู้บริหารมี 4 ตัวคือ (1) หลักสูตร วัสดุหลักสูตรและปฏิบัติการสอน (2) การประชุมอบรมสัมมนาและการนิเทศการเรียนการสอน (3) การเป็นผู้นำ (4) บุคลิกภาพและมนุษย์สัมพันธ์ 5. ตัวประกอบที่สำคัญของสมรรถภาพครูวิชาการกลุ่มโรงเรีรยนที่ร่วมกันทุกกลุ่มตัวอย่างมี 3 ตัวคือ (1) หลักสูตร วัสดุหลักสูตรและปฏิบัติการสอน (2) การประชุมอบรมสัมมนาและการนิเทศการเรียนการสอน (3) การเป็นผู้นำ บุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์

Share

COinS