Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามการรับรู้ ของครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The organization of english communicative acitvities as perceived by english languag teachers in secondary schools under the jurisdiction of the department of general education, Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมิตรา อังวัฒนกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.299

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร และปัญหาในการจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามการรับรู้ของครูภาษาอังกฤษระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น กับครูภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในโรง เรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทหมหานคร ผลการวิจัยปรากฏดังนี้1. ครูภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย รับรู้ว่ามีการจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่ฝึกผู้เรียนให้ใช้ความรู้ความสามารถในการใช้ภาษา ทั้งที่จัดในชั้นเรียน และนอกชั้นเรียน น้อย และมีการจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่ผู้เรียนต้องใช้ภาษาเพื่อการ ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ทั้งที่จัดในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน น้อยที่สุด 2. ครูภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย รับรู้ว่า มีปัญหาใน การจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร อันเนื่องมาจากการบริหารงานของโรงเรียน และจากตัวครู ภาษาอังกฤษ น้อย แต่มีปัญหาอันเนื่องมาจากสิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียนการสอน มาก สำหรับปัญหา ในการจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร อันเนื่องมาจากนักเรียนนั้น ครูภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษา ตอนต้มรับรู้ว่า มีปัญหาน้อย แต่ครูภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย รับรู้ว่ามีปัญหามาก 3. การรับรู้ระหว่างครูภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนต้นกับระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่ฝึกผู้เรียนให้ใช้ความรู้ความสามารถในการใช้ภาษา ทั้งที่จัดในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน และการจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่ผู้เรียนต้องใช้ภาษา เพื่อการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ทั้งที่จัดในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4. การรับรู้ระหว่างครูภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนต้นกับระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เกี่ยวกับปัญหาในการจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร อันเนื่องมาจากการบริหารงานของโรงเรียน ครูภาษาอังกฤษ นักเรียน และสิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียนการสอน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.05

Share

COinS