Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์การอบรมเลี้ยงดูที่ได้รับและพฤติกรรมของตัวละครเอก ในวรรณคดีไทย สมัยรัชกาลที่ 2
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An analysis of rearing practices and behaviors of main characters in Thai literature during the reign of King Rama II
Year (A.D.)
1988
Document Type
Thesis
First Advisor
สุจริต เพียรชอบ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1988.288
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ลักษณะการอบรมเลี้ยงดูที่ตัวละครเอกได้รับและพฤติกรรมของตัวละครเอกในวรรณคดีไทย สมัยรัชการที่ 2 ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ขุนแผนและพลายงามได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตยมากที่สุด สอดคล้องกับพฤติกรรมที่แสดงออก 2. ขุนช้างได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบปล่อยปละละทิ้งมากที่สุด สอดคล้องกับพฤติกรรมที่แสดงออก 3. วันทองและพระอภัยมณีได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบอัตตาธิปไตยมากที่สุด สอดคล้องกับพฤติกรรมที่แสดงออก 4. อิเหนาและสิงหไกรภพได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบปกป้องคุ้มครองและตามใจมากเกินไปมากที่สุด สอดคล้องกับพฤติกรรมที่แสดงออก 5. ตัวละครที่แสดงพฤติกรรมไม่สอดคล้องกับการอบรมเลี้ยงดูที่ได้รับมี 3 ตัว คือ สินสมุทรได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบปกป้องคุ้มครองและตามใจมากเกินไปมากที่สุด แต่แสดงพฤติกรรมซึ่งเกิดจากการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตยมากที่สุด สุดสาครได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตยมากที่สุด แต่แสดงพฤติกรรมซึ่งเกิดจากการอบรมเลี้ยงดูแบบอัตตาธิปไตยมากที่สุด และพระสังข์ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบปกป้องคุ้มครองและตามใจมากเกินไปมากที่สุด แต่แสดงพฤติกรรมซึ่งเกิดจากการอบรมเลี้ยงดูแบบปล่อยปละละทิ้งมากที่สุด
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
รุจิรกุล, วีระเกียรติ, "การวิเคราะห์การอบรมเลี้ยงดูที่ได้รับและพฤติกรรมของตัวละครเอก ในวรรณคดีไทย สมัยรัชกาลที่ 2" (1988). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 45130.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/45130