Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนเป็นกลุ่มใหญ่ทั้งชั้น เป็นกลุ่มตามความสามารถและเรียนด้วยตนเองเป็นกลุ่มย่อย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of Thai language learning achievement of mathayom suksa two students lbarned by whole-class instruction,ability grovped instruction and team assisted indivipualization

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

สายใจ อินทรัมพรรย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.282

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนเป็นกลุ่มใหญ่ทั้งชั้น เป็นกลุ่มตามความสามารถ และเรียนด้วยตนเองเป็นกลุ่มย่อย ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 3 ห้อง ๆ ละ 44, 48 และ 51 ตามลำดับ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ซึ่งสร้างขึ้นคือ บันทึกการสอน คู่มือครูและชุดการเรียนการสอนรายบุคคล เรื่องตาลโตนด เรื่องศิลปินเอก เรื่องคำอวยพรเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งมีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.10/86.10, 82.90/87.83, 88.38/91.88 ตามลำดับ ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาภาษาไทยของทุกเรื่องที่กล่าวมา ได้ค่าความเที่ยง 0.86, 0.73, 0.91 ตามลำดับ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนเป็นกลุ่มใหญ่ทั้งชั้นเป็นกลุ่มตามความสามารถ และเรียนด้วยตนเองเป็นกลุ่มย่อย ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05

Share

COinS