Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การนำเสนอแนวทางการจัดการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Proposed guidelines for organizing mathematics remedial teaching at the lower secondary education level

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

สุวัฒนา อุทัยรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.276

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูคณิตศาสตร์ เกี่ยวกับการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ ในด้านหลักการ จุดมุ่งหมาย ขั้นตอนการดำเนินงาน การประเมินผล ปัญหาการจัดการสอนซ่อมเสริม ตลอดจนข้อเสนอแนะในการจัดการสอนซ่อม เสริม และเพื่อนำเสนอแนวทางการจัดการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์เห็นด้วยว่าควรนำไปใช้มากทุกข้อ ในด้านหลักการจัดการสอนซ่อมเสริม จุดมุ่งหมายของการจัดการซ่อมเสริม การประเมินผลการจัดการสอนซ่อมเสริม และเห็นด้วยว่าควรนำไปใช้มากเกือบทุกข้อในขั้นตอนการดำเนินงาน ส่วนปัญหาการจัดการสอนซ่อมเสริม ผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์มีความเห็นว่าเป็นปัญหามากเกือบทุกข้อ จากผลการวิจัยดังกล่าว ผู้วิจัยได้สร้างแนวทางการจัดการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น แล้วนำไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิ 12 คน ประเมินความเหมาะสมและให้ข้อเสนอแนะเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไข ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นว่า แนวทางการจัดการสอนซ่อม เสริมที่สร้างขึ้นมีความเหมาะสมมาก ที่จะนำไปใช้เป็นแนวทางการจัดการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

Share

COinS