Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การนำเสนอแนวทางการจัดการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Proposed guidelines for organizing mathematics remedial teaching at the lower secondary education level
Year (A.D.)
1988
Document Type
Thesis
First Advisor
สุวัฒนา อุทัยรัตน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1988.276
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูคณิตศาสตร์ เกี่ยวกับการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ ในด้านหลักการ จุดมุ่งหมาย ขั้นตอนการดำเนินงาน การประเมินผล ปัญหาการจัดการสอนซ่อมเสริม ตลอดจนข้อเสนอแนะในการจัดการสอนซ่อม เสริม และเพื่อนำเสนอแนวทางการจัดการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์เห็นด้วยว่าควรนำไปใช้มากทุกข้อ ในด้านหลักการจัดการสอนซ่อมเสริม จุดมุ่งหมายของการจัดการซ่อมเสริม การประเมินผลการจัดการสอนซ่อมเสริม และเห็นด้วยว่าควรนำไปใช้มากเกือบทุกข้อในขั้นตอนการดำเนินงาน ส่วนปัญหาการจัดการสอนซ่อมเสริม ผู้บริหารและครูคณิตศาสตร์มีความเห็นว่าเป็นปัญหามากเกือบทุกข้อ จากผลการวิจัยดังกล่าว ผู้วิจัยได้สร้างแนวทางการจัดการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น แล้วนำไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิ 12 คน ประเมินความเหมาะสมและให้ข้อเสนอแนะเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไข ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นว่า แนวทางการจัดการสอนซ่อม เสริมที่สร้างขึ้นมีความเหมาะสมมาก ที่จะนำไปใช้เป็นแนวทางการจัดการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เยาว์ธานี, ภาวนา, "การนำเสนอแนวทางการจัดการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น" (1988). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 45118.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/45118