Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์มโนทัศน์สังคมศึกษาในหนังสือเรียนสังคมศึกษา หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of social studies concepts in social studies textbooks, lower secondary school curriculum B.E.2521

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

ลาวัณย์ วิทยาวุฑฒิกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.275

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษามโนทัศน์สังคมศึกษาในหนังสือเรียนสังคมศึกษา หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ศึกษาความสอดคล้องของมโนทัศน์สังคมศึกษาที่นำเสนอในหนังสือเรียนกับมโนทัศน์สังคมศึกษาที่กำหนดจากจุดประสงค์ของหลักสูตรวิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 และศึกษาวิธีการนำเสนอมโนทัศน์สังคมศึกษาในหนังสือ เรียนสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นพุทธศักราช 2521 ผลการวิจัยพบว่า 1. มีมโนทัศน์สังคมศึกษาที่นำเสนอในหนังสือเรียนสังคมศึกษาหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น รายวิชา "ส 101 - ส 102 ประ เทศของเรา" ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชา "ส 203-ส 204 เพื่อนบ้านของเรา" ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และรายวิชา "ส 305 - ส 306 โลกของ เรา" ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 คิดเป็นร้อยละ 18.45, 17,38 และ 19.88 ตามลำดับ 2 . มโนทัศน์สังคมศึกษาที่นำเสนอในหนังสือเรียนสังคมศึกษาในแต่ละระดับชั้นมีความสอดคล้องกับมโนทัศน์สังคมศึกษาที่กำหนดจากจุดประสงค์ของหลักสูตรวิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น คิดเป็น ร้อยละ 18.45, 17.38 นะ 19.89 ตามลำดับ 3. วิธีการนำเสนอมโนทัศน์สังคมศึกษาในหนังสือเรียนสังคมศึกษาในแต่ละระดับชั้น ส่วนใหญ่ เป็นแบบบรรยาย คิด เป็นร้อยละ 76.37, 72.52 และ 64.74 ตามลำดับ และส่วนน้อย เป็นแบบให้ ค้นพบด้วยตนเอง คิดเป็นร้อยระ 23.62, 27.48 และ 35,26 ตามลำดับ

Share

COinS