Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปรัชญาการศึกษาตามความต้องการของอาจารย์วิทยาลัยครู ในสหวิทยาลัยทวาราวดี และสหวิทยาลัยทักษิณ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Educational philosophy according to the needs of teachers college instructors in the unied Colleges of Tawarawadi and Taksin

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

จุมพล พูลภัทรชีวิน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พื้นฐานการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.255

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและเปรียบเทียบปรัชญาการศึกษาตามต้องการของอาจารย์วิทยาลัยครูในสหวิทยาลัยทวาราวดีและสหวิทยาลัยทักษิณ นอกจากนี้ยังมุ่งเปรียบเทียบและหาความสัมพันธ์ระหว่างปรัชญาการศึกษาในระดับภาคตะวันตก ภาคใต้ และระดับชาติ ผลการวิจัยพบว่า ปรัชญาการศึกษาตามความต้องการของอาจารย์วิทยาลัยครูในสหวิทยาลัยทวาราวดีและสหวิทยาลัยทักษิณในระดับชาติโน้มไปทางลัทธิพิพัฒนาการนิยมในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาลัทธิปฏิรูปนิยมในระดับอุดมศึกษา ลัทธิอัตถภาวนิยมในระดับอาชีวศึกษา และลัทธิพุทธปรัชญาการศึกษาเมื่อรวมทุกระดับการศึกษา อาจารย์มีความต้องการปรัชญาการศึกษาทั้งในระดับภาคตะวันตกและระดับภาคใต้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 01 ในด้านจุดมุ่งหมายการศึกษา ด้านหลักสูตร ด้านโรงเรียนและด้านผู้เรียนเป็นเดียวกัน อาจารย์วิทยาลัยครูระหว่างสหวิทยาลัยทวาราวดีและสหวิทยาลัยทักษิณมีความต้องการปรัชญาการศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 01 ทั้งในระดับภาคและระดับชาติอาจมรย์ความต้องการปรัชญาการศึกษาทั้งในระดับภาคตะวันตกกับระดับชาติ และระหว่างภาคใต้กับระดับชาติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ในลัทธิสารัตถนิยมและปฏิรูปนิยม อาจารย์มีความต้องการปรัชญาการศึกษาระหว่างระดับภาคตะวันตกกับระดับชาติไม่สัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนในระดับภาคใต้กับระดับชาติสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 05

Share

COinS