Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาขั้นพัฒนาการทางการวาดภาพของนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of developmental stages in drawing of students in elementary schools under the jurisdiction of the Bangkok metropolitan administration

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

นิรมล สวัสดิบุตร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.200

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาขั้นพัฒนาการทางการวาดภาพของนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) นักเรียนแต่ละกลุ่มอายุโดยส่วนใหญ่มีขั้นพัฒนาการทางการวาดภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่วิคเตอร์ โลเวนเฟลต์ เคยศึกษาค้นพบ และสรุปไว้ ทั้งนี้ยกเว้นนักเรียนกลุ่มอายุ 12/1 – 14/0 ปี ส่วนใหญ่ที่มีพัฒนาการทางการวาดภาพไม่เป็นไปตามเกณฑ์ของวิคเตอร์ โลเวนเฟลด์คือแทนที่จะมีขั้นพัฒนาการอยู่ในขั้นที่ห้าคือ ขั้นการวาดภาพเลียนธรรมชาติ กลับอยู่ในขั้นที่สี่คือ ขั้นที่เด็กเริ่มการเขียนรูปอย่างของจริง 2) ลักษณะการวาดรูปคน การใช้ช่องไฟ การใช้สี และการออกแบบ ของนักเรียนโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับที่ตรงตามเกณฑ์ปานกลาง 3) นักเรียนบางคนที่มีพัฒนาการทางการวาดภาพจัดอยู่ในขั้นที่สอง หรือสาม หรือสี่ มีพัฒนาการทางการวาดภาพบางลักษณะข้ามขั้นไปอยู่ในขั้นพัฒนาการที่สูงขึ้น

Share

COinS