Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาขั้นพัฒนาการทางการวาดภาพของนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of developmental stages in drawing of students in elementary schools under the jurisdiction of the Bangkok metropolitan administration
Year (A.D.)
1988
Document Type
Thesis
First Advisor
นิรมล สวัสดิบุตร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1988.200
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาขั้นพัฒนาการทางการวาดภาพของนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) นักเรียนแต่ละกลุ่มอายุโดยส่วนใหญ่มีขั้นพัฒนาการทางการวาดภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่วิคเตอร์ โลเวนเฟลต์ เคยศึกษาค้นพบ และสรุปไว้ ทั้งนี้ยกเว้นนักเรียนกลุ่มอายุ 12/1 – 14/0 ปี ส่วนใหญ่ที่มีพัฒนาการทางการวาดภาพไม่เป็นไปตามเกณฑ์ของวิคเตอร์ โลเวนเฟลด์คือแทนที่จะมีขั้นพัฒนาการอยู่ในขั้นที่ห้าคือ ขั้นการวาดภาพเลียนธรรมชาติ กลับอยู่ในขั้นที่สี่คือ ขั้นที่เด็กเริ่มการเขียนรูปอย่างของจริง 2) ลักษณะการวาดรูปคน การใช้ช่องไฟ การใช้สี และการออกแบบ ของนักเรียนโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับที่ตรงตามเกณฑ์ปานกลาง 3) นักเรียนบางคนที่มีพัฒนาการทางการวาดภาพจัดอยู่ในขั้นที่สอง หรือสาม หรือสี่ มีพัฒนาการทางการวาดภาพบางลักษณะข้ามขั้นไปอยู่ในขั้นพัฒนาการที่สูงขึ้น
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ภู่ประกร, สมสมร, "การศึกษาขั้นพัฒนาการทางการวาดภาพของนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร" (1988). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 44995.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/44995