Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การประเมินการฝึกอบรมครูตามโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพ การเรียนการสอนของครูประถมศึกษา เขตการศึกษา 11

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An evaluation of inservice teacher training under the project of the improvement of teaching learning efficiency of the elementary school teachers, educational region eleven

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมน อมรวิวัฒน์

Second Advisor

น้อมศรี เคท

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.197

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินกระบวนการฝึกอบรมครูตามโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการเรียนการสอนของครูประถมศึกษาในเขตการศึกษา 11 ประเมินพฤติกรรมการจัดการเรียนการสอนและพฤติกรรมด้านคุณธรรมของครู และเพื่อศึกษาพฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนภายหลังการฝึกอบรม ผลการวิจัยพบว่า กระบวนการฝึกอบรมครูตามโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการเรียนการสอนของครูประถมศึกษาในเขตการศึกษา 11 นี้ ในด้านการเตรียมการฝึกอบรมและผลของการฝึกอบรมผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ทุกประการ แต่ในด้านการดำเนินการฝึกอบรม ผ่านเกณฑ์การประเมินเฉพาะพฤติกรรมของผู้ดำเนินการฝึกอบรม และพฤติกรรมของผู้เข้ารับการฝึกอบรมในการเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษาชุดฝึกอบรมกิจกรรมสร้างเสริมคุณธรรมและกิจกรรมรายงานผลการฝึกปฏิบัติ ส่วนการดำเนินการของผู้ดำเนินการฝึกอบรมและพฤติกรรมของผู้เข้ารับการฝึกอบรมในการเข้าร่วมกิจกรรมอื่นๆ ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในการประเมินพฤติกรรมของครูภายหลังการฝึกอบรม พบว่า พฤติกรรมการจัดการเรียนการสอนของครูในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ ส่วนพฤติกรรมด้านคุณธรรมของครู เป็นไปตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ในการศึกษาพฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน พบว่า พฤติกรรมทางวาจาที่เกิดขึ้นมากที่สุด คือ พฤติกรรมการบรรยายของครู ส่วนพฤติกรรมที่เกิดขึ้นน้อยที่สุด คือ การใช้คำถามที่ไม่จำกัดคำตอบ นอกจากนี้ยังพบว่า ครูได้แสดงพฤติกรรมใช้อิทธิพลทางตรงมากกว่าอิทธิพลทางอ้อม ใช้คำถามที่จำกัดคำตอบมากกว่าคำถามที่ไม่จำกัดคำตอบ และนักเรียนแสดงพฤติกรรมการตอบสนองมากกว่าการริเริ่ม

Share

COinS