Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูดีเด่น ผู้บริหารโรงเรียนดีเด่น และผู้จัดโครงการดีเด่นเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางในการแก้ปัญหา เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและคุณภาพการเรียนการสอน ในโรงเรียนประถมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of outstanding teachers, school administrators and project organizers concerning problems and guidelines in solving problems for the improvement of elementary school instructional efficiency and quality

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมน อมรวิวัฒน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.195

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูดีเด่น ผู้บริหารโรงเรียนดีเด่น และผู้จัดโครงการดีเด่น เกี่ยวกับแนวปฏิบัติ ปัญหาและแนวทางในการแก้ปัญหาทางการประถมศึกษา เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ และคุณภาพการเรียนการสอนในโรงเรียนประถมศึกษา ผลการวิจัยปรากฏว่าปัญหาของการปรับประสิทธิภาพ และคุณภาพของการประถมศึกษาคือ 1. จำนวนของเอกสารประกอบหลักสูตรไม่เพียงพอ 2. ครูส่วนใหญ่ยังเคยชินกับการสอนแบบเก่า และยังขาดความรู้และทักษะในการสร้างเครื่องมือวัดผล 3. โรงเรียนส่วนใหญ่ยังขาดบุคลากรที่มีความสามารถเฉพาะด้าน และมีปัญหามากที่สุดด้านบริการสื่อการสอน 4. สิ่งที่ครูประถมศึกษาต้องการมาก คือการได้รับขวัญและกำลังใจ 5. นักเรียนส่วนมากมีปัญหาทางด้านสุขภาพ ไม่รู้จักวิธีการแก้ปัญหา ขาดความรับผิดชอบ และไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม แนวทางในการแก้ปัญหามีดังนี้คือ 1. หน่วยงานการศึกษาระดับท้องถิ่นควรปรับปรุง บริการด้านเอกสารประกอบหลักสูตร 2. ผู้บริหารควรจัดให้ครูได้ดูการสาธิตวิธีการสอน ควรนิเทศอย่างสม่ำเสมอ และควรให้ครูศึกษาหนังสือ และเอกสารการวัดผล 3. การส่งเสริมให้ครูได้รับการฝึกอบรม และควรปรับปรุงการให้บริการด้านสื่อการสอน 4. ควรเร่งสร้างเสริมขวัญและกำลังใจแก่ครูประถมศึกษาโดยด่วน 5. ครูควรปรับปรุงวิธีการจัดโครงการอาหารกลางวัน ควรเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็ก และใช้กระบวนการกลุ่มกับวิธีการประชาธิปไตยสอดแทรกในการเรียนการสอน นอกจากนี้ ผลการวิจัยพบว่าการใช้กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ การจัดบริการห้องสมุด กิจกรรมเสริมสร้างวินัยนักเรียน และการวางแผนงานบริหารวิชาการ เป็นวิธีการที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพและคุณภาพในโรงเรียนประถมศึกษา

Share

COinS