Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
สภาพการจัดการเรียนการสอนระดับก่อนประถมศึกษา ในโรงเรียนเอกชนกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
State of pre-school instructional management in private schools, Bangkok metropolis
Year (A.D.)
1988
Document Type
Thesis
First Advisor
ปานตา ใช้เทียมวงศ์
Second Advisor
โสภาพรรณ ชยสมบัติ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1988.193
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มุจุดมุ่งหมายเพื่อการศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนระดับก่อนประถมศึกษาของโรงเรียนเอกชน ในกรุงเทพมหานครและศึกษาถึงความคิดเห็นของผู้ปกครอง เกี่ยวกับสภาพการจัดการเรียนการสอนระดับก่อนประถมศึกษา ในโรงเรียนเอกชน กรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพบว่า สภาพการจัดการเรียนการสอนระดับก่อนประถมศึกษาของโรงเรียนเอกชนในกรุงเทพมหานคร มีการถูกกำหนดในการจัดการเรียนการสอนไว้และปฏิบัติงานตามนโยบายบรรลุผลปานกลาง การจัดการเรียนการสอนยังเน้นเนื้อหาวิชามากกว่าการเตรียมความพร้อม โดยใช้แนวการจัดประสบการณ์ที่โรงเรียนจัดทำขึ้นเอง การนิเทศการสอนเป็นการนิเทศภายใน สื่อที่ใช้อยู่ในสภาพดี แต่เครื่องเล่นมีจำนวนไม่เพียงพอกับนักเรียน ครูไม่มีเวลาและขาดเครื่องมือในการวัดและประเมินผล ส่วนการจัดการเรียนและบริการต่างๆอาคารสถานที่ ครุภัณฑ์ ความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครองโรงเรียนจัดทำได้ดี ผู้ปกครองมีความเห็นว่าโรงเรียนจัดการเรียนการสอนในด้านต่างๆ ได้ตาวความต้องการของผู้ปกครองแต่ขอให้โรงเรียนจัดเตรียมความพร้อมให้นักเรียนมากขึ้น
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
บุญช่วย, โสภิตอนงค์, "สภาพการจัดการเรียนการสอนระดับก่อนประถมศึกษา ในโรงเรียนเอกชนกรุงเทพมหานคร" (1988). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 44988.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/44988