Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สภาพการจัดการเรียนการสอนระดับก่อนประถมศึกษา ในโรงเรียนเอกชนกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

State of pre-school instructional management in private schools, Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

ปานตา ใช้เทียมวงศ์

Second Advisor

โสภาพรรณ ชยสมบัติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.193

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มุจุดมุ่งหมายเพื่อการศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนระดับก่อนประถมศึกษาของโรงเรียนเอกชน ในกรุงเทพมหานครและศึกษาถึงความคิดเห็นของผู้ปกครอง เกี่ยวกับสภาพการจัดการเรียนการสอนระดับก่อนประถมศึกษา ในโรงเรียนเอกชน กรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพบว่า สภาพการจัดการเรียนการสอนระดับก่อนประถมศึกษาของโรงเรียนเอกชนในกรุงเทพมหานคร มีการถูกกำหนดในการจัดการเรียนการสอนไว้และปฏิบัติงานตามนโยบายบรรลุผลปานกลาง การจัดการเรียนการสอนยังเน้นเนื้อหาวิชามากกว่าการเตรียมความพร้อม โดยใช้แนวการจัดประสบการณ์ที่โรงเรียนจัดทำขึ้นเอง การนิเทศการสอนเป็นการนิเทศภายใน สื่อที่ใช้อยู่ในสภาพดี แต่เครื่องเล่นมีจำนวนไม่เพียงพอกับนักเรียน ครูไม่มีเวลาและขาดเครื่องมือในการวัดและประเมินผล ส่วนการจัดการเรียนและบริการต่างๆอาคารสถานที่ ครุภัณฑ์ ความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครองโรงเรียนจัดทำได้ดี ผู้ปกครองมีความเห็นว่าโรงเรียนจัดการเรียนการสอนในด้านต่างๆ ได้ตาวความต้องการของผู้ปกครองแต่ขอให้โรงเรียนจัดเตรียมความพร้อมให้นักเรียนมากขึ้น

Share

COinS