Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบมโนทัศน์ทางจริยธรรมของนักเรียนอนุบาล ที่ได้รับการสอนโดยใช้นิทานและเกม

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A Comparison of Moral Concepts of Kindergarten Children Taught by Using Stories and Using Games

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

พูนสุข บุณย์สวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.189

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบมโนทัศน์ทางจริยธรรมของนักเรียนอนุบาลที่ได้รับการสอนโดยใช้นิทานและเกม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลที่ 2 ปีการศึกษา 2530 ของโรงเรียนอนุบาลศรีบำรุง อ.เมือง จังหวัดยะลา จำนวน 40 คน ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มทดลองด้วยวิธีจับคู่คะแนนที่ได้จากการทดสอบมโนทัศน์ทางจริยธรรม แล้วใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายให้กลุ่มทดลองที่ 1 ได้รับการสอนโดยใช้นิทาน และกลุ่มทดลองที่ 2 ได้รับการสอนโดยใช้เกม กลุ่มทดลองทั้งสองกลุ่มได้รับการสอนจริยธรรม 6 เรื่อง คือ ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความมีระเบียบวินัย ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความสามัคคี และความเมตตา กรุณา ผู้วิจัยนำแบบวัดมโนทัศน์ทางจริยธรรมแต่ละเรื่องมาทดสอบหลังสอนทันที และต่อมาอีก 2 สัปดาห์ทดสอบอีกครั้ง เพื่อเปรียบเทียบมโนทัศน์ทางจริยธรรมและความคงทนในการเรียน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนมโนทัศน์ทางจริยธรรมโดยการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนอนุบาลที่ได้รับการสอนโดยใช้นิทานและเกมแล้วมีมโนทัศน์ทางจริยธรรมทั้ง 6 เรื่องสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) มโนทัศน์ทางจริยธรรมของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้นิทานกับการสอนโดยใช้เกมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) การสอนโดยใช้นิทานและเกมทำให้นักเรียนอนุบาลมีความคงทนในการเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS