Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างมโนทัศน์ทางจริยธรรมกับพฤติกรรมทางจริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The relationship between moral concept and moral behavior of prathom suksa six students in schools under the jurisdiction of the Bangkok metropolitan administration

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

ทิศนา เขมมณี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.187

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างมโนทัศน์ทางจริยธรรมกับพฤติกรรมทางจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพบว่า 1) มโนทัศน์ทางจริยธรรมมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมทางจริยธรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) มโนทัศน์ทางจริยธรรมมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมทางจริยธรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อจำแนกตามเพศของนักเรียน อาชีพของผู้ปกครอง ระดับการศึกษาของผู้ปกครอง และการรับสื่อมวลชนของครอบครัว 3) นักเรียนที่มีการรับสื่อมวลชนของครอบครัวต่างกันมีมโนทัศน์ทางจริยธรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) นักเรียนที่มีการรับสื่อมวลชนของครอบครัวต่างกัน มีพฤติกรรมทางจริยธรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นอกจากนั้น จากผลการวิจัยครั้งนี้ยังพบว่ามโนทัศน์ทางจริยธรรมไม่สัมพันธ์กับพฤติกรรมทางจริยธรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 เมื่อครอบครัวของนักเรียนมีการรับสื่อมวลชนอยู่ในระดับมาก

Share

COinS