Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์เนื้อหาพุทธศาสนาในหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An analysis of contents on buddhism in elementary school curriculum B.E.2521
Year (A.D.)
1988
Document Type
Thesis
First Advisor
ทิศนา แขมณี
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1988.185
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงเพื่อวิเคราะห์เนื้อหาพุทธศาสนา ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุธศักราช 2521 โดยการวิเคราะห์เปรียบเทียบความสอดคล้องระหว่างเนื้อหาตามทัศนะของผู้เชี่ยวชาญ กับเนื้อหาที่ปรากฏในหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. เนื้อหาพุทธศาสนาในหลักสูตรที่มีตรงตามเกณฑ์ของผู้เชี่ยวชาญในทุกระดับชั้น มีจำนวน 16 เนื้อหาซึ่งส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับศาสนธรรมและศาสนพิธี และเมื่อพิจารณาเป็นระดับชั้นพบว่าในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2 มีจำนวน 19 เนื้อหา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 มีจำนวน 28 เนื้อหา และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 มีจำนวน 39 เนื้อหา 2. เนื้อหาที่หลักสูตรไม่มีตามเกณฑ์ของผู้เชี่ยวชาญในทุกระดับชั้น มีจำนวน 9 เนื้อหาซึ่งส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับศาสนบุคคลและศาสนธรรม และเมื่อพิจารณาเป็นระดับชั้นพบว่าในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2 มีจำนวน 14 เนื้อหา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 มีจำนวน 26 เนื้อหา และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 มีจำนวน 32 เนื้อหา 3. เนื้อหาที่หลักสูตรมีนอกเหนือตามเกณฑ์ของผู้เชี่ยวชาญในทุกระดับชั้น มีจำนวน 2 เนื้อหา คือเรื่องความมีน้ำใจเป็นธรรมไม่ลำเอียงและความไม่เห็นแก่ตัว และเมื่อพิจารณาเป็นระดับชั้นพบว่าในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2 มีจำนวน 14 เนื้อหา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 มีจำนวน 10 เนื้อหา และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 มีจำนวน 13 เนื้อหา
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เลยะกุล, เสถียร, "การวิเคราะห์เนื้อหาพุทธศาสนาในหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521" (1988). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 44980.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/44980