Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์เนื้อหาพุทธศาสนาในหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of contents on buddhism in elementary school curriculum B.E.2521

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

ทิศนา แขมณี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.185

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงเพื่อวิเคราะห์เนื้อหาพุทธศาสนา ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุธศักราช 2521 โดยการวิเคราะห์เปรียบเทียบความสอดคล้องระหว่างเนื้อหาตามทัศนะของผู้เชี่ยวชาญ กับเนื้อหาที่ปรากฏในหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. เนื้อหาพุทธศาสนาในหลักสูตรที่มีตรงตามเกณฑ์ของผู้เชี่ยวชาญในทุกระดับชั้น มีจำนวน 16 เนื้อหาซึ่งส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับศาสนธรรมและศาสนพิธี และเมื่อพิจารณาเป็นระดับชั้นพบว่าในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2 มีจำนวน 19 เนื้อหา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 มีจำนวน 28 เนื้อหา และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 มีจำนวน 39 เนื้อหา 2. เนื้อหาที่หลักสูตรไม่มีตามเกณฑ์ของผู้เชี่ยวชาญในทุกระดับชั้น มีจำนวน 9 เนื้อหาซึ่งส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับศาสนบุคคลและศาสนธรรม และเมื่อพิจารณาเป็นระดับชั้นพบว่าในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2 มีจำนวน 14 เนื้อหา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 มีจำนวน 26 เนื้อหา และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 มีจำนวน 32 เนื้อหา 3. เนื้อหาที่หลักสูตรมีนอกเหนือตามเกณฑ์ของผู้เชี่ยวชาญในทุกระดับชั้น มีจำนวน 2 เนื้อหา คือเรื่องความมีน้ำใจเป็นธรรมไม่ลำเอียงและความไม่เห็นแก่ตัว และเมื่อพิจารณาเป็นระดับชั้นพบว่าในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2 มีจำนวน 14 เนื้อหา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 มีจำนวน 10 เนื้อหา และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 มีจำนวน 13 เนื้อหา

Share

COinS